Có thể thấy rằng, phương thức học tập cá nhân đã có từ lâu. Và bây giờ, nó trở thành một trong những xu hướng chủ đạo của e-Learning trong năm 2019. Vậy, học tập cá nhân là gì? Tại sao bạn nên thử nó? Và bạn có thể sử dụng học tập cá nhân trong thiết kế khóa học e-Learning như thế nào? Bài viết này sẽ mang đến cho bạn tất cả những thông tin cần thiết để giúp bạn hiểu rõ hơn về xu hướng e-Learning này.

Học tập cá nhân là gì?

Thực tế, nhiều chuyên gia lựa chọn học tập cá nhân như một trong top 3 xu hướng e-Learning của năm nay. Theo đánh giá của họ, sự gia tăng học tập cá nhân chứng minh sự thật rằng “một kích cỡ luôn luôn không phù hợp với tất cả”.

Sau đây là một ví dụ của việc sử dụng học tập cá nhân trong e-Learning. Được tạo ra với ActivePresenter 7, khóa học này sử dụng tên người dùng và nhà tuyển dụng để thêm một chút cá nhân hóa. Vì vậy, người học có thể cảm thấy có nhiều cảm hứng hơn để tham gia vào khóa học.

học tập cá nhân là một nền giáo dục lấy người học làm trung tâm. Nó làm cho người học trở thành trung tâm của con đường học tập.

Docebo đã đưa ra định nghĩa về học tập cá nhân như sau:

“Đó là sự đa dạng về chương trình giảng dạy, kinh nghiệm học tập, phương pháp mô phạm, và chiến lược hỗ trợ nhằm giải quyết các nhu cầu, sở thích và nguyện vọng học tập của từng cá nhân.”.

Nói một cách dễ hiểu, học tập cá nhân là một nền giáo dục lấy người học làm trung tâm. Nó làm cho người học trở thành trung tâm của con đường học tập. Sau đó, mọi thứ khác được thiết kế để đáp ứng điểm mạnh, nhu cầu và sở thích của họ. Bằng cách này, người học có tiếng nói và lựa chọn của họ trong việc xác định những gì, làm thế nào, khi nào và nơi họ muốn học. Tất cả những điều này được phản ánh trong từ “cá nhân”.

Kết quả là, thực hiện phương thức học tập cá nhân cũng làm thay đổi vai trò của người dạy. Giờ đây, vai trò của họ không phải chỉ đơn thuần là người truyền tải nội dung bài giảng mà hơn thế là người hướng dẫn. Họ phải thực hiện nhiều công việc, ví dụ như:

  • Dành thời gian làm quen mỗi học sinh, bao gồm cả tính cách, điểm mạnh, sở thích và mục tiêu của họ.
  • Đưa ra các quyết định và chiến lược để thiết kế khóa học hiệu quả phù hợp với phong cách học tập của mỗi học viên.
  • Học cách làm thế nào để áp dụng công nghệ và thiết kế khóa học và trong quá trình giảng dạy.

Trong thiết kế e-Learning, học tập cá nhân mang một ý nghĩa hoàn toàn mới. Đó là hành động tùy chỉnh các yếu tố dưới đây:

  • Nội dung học tập như văn bản, ảnh, âm thanh, video.
  • Sự tương tác như mô phỏng và câu hỏi kéo – thả.
  • Sự tương tác giữa người học và người dạy như phản hồi và các cuộc thảo luận trực tuyến,

Với việc ghi nhớ những điều trên, có rất nhiều cách để áp dụng học tập cá nhân trong thiết kế khóa học e-Learning. Những phần tiếp theo sẽ thảo luận những lợi ích của học tập cá nhân và các mẹo để thiết kế nó trong thực tế.

Lợi ích của Học tập cá nhân trong e-Learning

Thực tế, chẳng có ai là hoàn toàn giống nhau. Mỗi người đều là những cá thể riêng biệt, có những nhu cầu khác nhau, sở thích và cách thức học tập khác nhau. Không chỉ vậy, độ tuổi, trình độ và nền tảng văn hóa của họ cũng có sự khác biệt. Do đó, sử dụng hình thức học tập cá nhân rõ ràng hiệu quả hơn phương pháp học tập thống nhất theo một khuôn mẫu áp dụng cho tất cả mọi người.

sử dụng hình thức học tập cá nhân rõ ràng hiệu quả hơn phương pháp học tập thống nhất theo một khuôn mẫu áp dụng cho tất cả mọi người.

Dưới đây là những lợi ích chính của học tập cá nhân trong thiết kế e-Learning:

Truyền tải mục tiêu học tập

Con người luôn có những nhu cầu tự nhiên. Chúng ta muốn những thứ có thể đáp ứng nhu cầu của mình. Chúng ta không mong đợi những thứ mà không liên quan đến chúng ta. Điều này cũng đúng trong việc học tập. Chúng ta có quyền quyết định cái nào/ khi nào/ nơi nào/ học như thế nào. Chúng ta thích học tập theo ý muốn của mình.

học tập cá nhân là một lựa chọn hay để cung cấp trải nghiệm học tập có mục tiêu

Dựa vào thực tế như vậy, học tập cá nhân là một lựa chọn hay để cung cấp trải nghiệm học tập có mục tiêu. Sử dụng nó nghĩa là bạn cân nhắc vai trò của người học, nhu cầu, kinh nghiệm và trình độ, kỹ năng của họ. Điều này có thể được thực hiện qua việc làm bài kiểm tra đầu vào. Bạn cung cấp cho người học những bài kiểm tra trước khi họ tham gia khóa học e-Learning. Sau đó, sử dụng kết quả để quyết định liệu người học có tham gia các khóa học nâng cao. Hoặc, họ cần xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc trước khi đạt đến trình độ cao hơn.

Tăng sự tham gia của người học

Khi người học có sự lựa chọn để kiểm soát cái họ muốn học, họ càng có động lực để học tập. Họ không muốn tham gia khóa học mà không liên quan đến họ. Thay vào đó, họ tự do lựa chọn khóa học họ cần tham gia để phát triển bản thân mình. Họ biết chính xác cái họ muốn và việc đưa ra quyết định là ở bản thân họ. Đây chính là nền tảng của việc áp dụng học tập cá nhân trong thiết kế e-Learning.

Khi người học có sự lựa chọn để kiểm soát cái họ muốn học, họ càng có động lực để học tập.

Trong  học tập cá nhân, người học có quyền tự quyết. Điều này có nghĩa là người học tự do lựa chọn bài học, bỏ qua những thông tin không mong muốn, tùy chỉnh không gian học tập của họ, v.v. không một ai có thể bắt họ học cái mà họ không muốn. Ngoài ra, họ giữ vai trò chủ động trong quá trình học tập và giáo dục theo tốc độ tự nhiên của họ. Do đó, họ có thể dành toàn bộ thời gian và sự chú ý vào quá trình học tập. Không còn nghi ngờ gì nữa, học tập cá nhân giúp người học tìm thấy que đóm và tạo nên ngọn lửa của chính mình.

Cung cấp môi trường học tập linh hoạt

Học tập cá nhân cung cấp cho người học sự linh hoạt tối ưu theo nhiều cách.

  • Học tập với tốc độ của riêng họ. Người học có thể đi chậm hơn hoặc nhanh hơn tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng của mình. Họ không cần phải đi theo chỉ dẫn của giáo viên theo một lịch trình dày đặc.
  • Lựa chọn lộ trình học tập của riêng mình. Rất nhiều phương pháp hoặc tài nguyên để đạt đến mục tiêu học tập được người học tùy ý sử dụng. Ngoài ra, giáo viên có thể tạo ra một con đường tùy chỉnh cho người học để giúp họ lấp đầy những khoảng trống hoặc thách thức leo thang.
  • Thực hiện những nhiệm vụ họ muốn để thể hiện sự hiểu biết. Từ đó, người học có cơ hội để áp dụng kiến thức vào những ngữ cảnh phù hợp.

Rõ ràng, xu hướng học tập cá nhân có tiềm năng làm thay đổi cuộc sống của nhiều người học.

Mẹo hay để sử dụng Học tập cá nhân trong thiết kế e-Learning

Bạn có thể thấy một vài dấu hiệu của học tập cá nhân ở đâu đó. Thực tế, chỉ cần cá nhân hóa một vài yếu tố là bạn có thể tạo ra sự khác biệt cho bất cứ khóa học e-Learning nào. Dưới đây là những mẹo thực tế để sử dụng học tập cá nhân. Hãy tận dụng chúng để xây dựng các khóa học e-Learning cá nhân mà bạn muốn.

1. Cá nhân hóa người học

Biến khóa học của bạn cá nhân hơn với mỗi người học

Biến khóa học của bạn cá nhân hơn với mỗi người học. Có rất nhiều cách để làm điều đó. Ví dụ, dùng tên của người học như một phần của quá trình đăng ký (ví dụ: Xin chào Thúy!) sẽ hay hơn việc sử dụng cách gọi chung (ví dụ: Chào bạn). Hoặc yêu cầu người học đăng ký với tên của họ để rồi sử dụng tên đó trong suốt khóa học (ví dụ: Chúc mừng Thúy, bạn đã làm rất tốt). Tất cả những điều đó có thể được tạo ra bằng cách sử dụng các biến, điều mà nhiều công cụ thiết kế e-Learning chuyên nghiệp giờ đây đã hỗ trợ. Thật không còn gì dễ dàng hơn thế!

2. Cá nhân hóa mục tiêu học tập

Mỗi người đều có mục tiêu học tập của riêng mình.

Mỗi người đều có mục tiêu học tập của riêng mình. Do đó, là một giáo viên, bạn nên tạo ra các mục tiêu học tập phù hợp để người học tham gia khóa học. Ví dụ, bạn có thể xây dựng khóa học cho nhà quản lý cấp cơ sở hay quản lý cấp cao, v.v. Vì thế, nếu mục tiêu nghề nghiệp là chuyển từ cấp cơ sở lên cấp cao, người học của bạn sẽ biết chính xác khóa học nào họ nên tham gia.

3. Cá nhân hóa không gian học tập

Để tối đa hóa tiềm năm học tập, môi trường học tập nên thực sự mở, thoải mái và kích thích thị giác.

Để tối đa hóa tiềm năm học tập, môi trường học tập nên thực sự mở, thoải mái và kích thích thị giác. Thêm vào đó, để người học tùy chỉnh không gian học tập của họ là một chiến lược hay. Ví dụ, cho phép họ đặt ảnh đại diện, chỉnh sửa thông tin cá nhân, thay đổi chủ đề khóa học, chọn giọng nam hay nữ cho nội dung âm thanh, v.v.

4. Cá nhân hóa lộ trình học tập

Một cách hữu ích để tạo ra lộ trình học tập cá nhân là áp dụng thiết kế phi tuyến tính.

Một cách hữu ích để tạo ra lộ trình học tập cá nhân là áp dụng thiết kế phi tuyến tính. Điều này đề cập đến sự tự do của người học trong việc lựa chọn các hoạt động e-Learning mà phù hợp nhất với nhu cầu và hoàn thiện các mô-đun học tập theo tốc độ của riêng họ. Người học có thể theo sự tò mò của họ và đến bất cứ phần nào mà đem lại nhiều lợi ích nhất cho họ.

Để thiết kế khóa học e-Learning phi tuyến tính, bạn có thể sử dụng kịch bản phân nhánh, công cụ điều hướng thân thiện với người dùng, v.v. Ngoài ra, nó cho phép người học bỏ qua các phân khúc nhất định của khóa học và bắt đầu học cái họ cần. Đừng buộc người học học cái mà họ đã biết.

5. Cá nhân hóa nội dung

Như đã đề cập trước đó, sử dụng các bài kiểm tra đầu vào cung cấp cho bạn gợi ý để cá nhân hóa nội dung một cách hiệu quả. Bạn có thể sử dụng kết quả để tạo ra nội dung trùng khớp với những nhu cầu của cá nhân. Quá trình này dù tốn thời gian nhưng sẽ giúp bạn đi được quãng đường dài.

Khi cá nhân hóa nội dung, hãy cân nhắc việc sử dụng nhiều loại nội dung nếu có thể.

Khi cá nhân hóa nội dung, hãy cân nhắc việc sử dụng nhiều loại nội dung nếu có thể. Ví dụ, một vài người học học rất nhanh khi xem những video ngắn. Một số khác sẽ tiếp thu thông tin tốt nhất qua việc đọc hơn là nghe. Những người khác yêu thích việc ghi chép lại thông tin khi đang được truyền tải kiến thức. Trong trường hợp đó, đưa ra sự lựa chọn như “Xem”, “Nghe” hay “Luyện tập” là rất hữu ích.

6. Cá nhân hóa “các cuộc hội thoại”

Có nhiều cách để tạo ra các cuộc trao đổi giữa những người học và làm họ trở nên cá nhân trong e-Learning. Cách đơn giản nhất là thêm những từ ngữ chung để tạo nên sự thân quen. Ví dụ, sử dụng cách nói như: “Bây giờ, hãy nhấp vào nút Hoàn thành, Thúy” ở cuối bài kiểm tra, thay vì “Nhấp hoàn thành để kết thúc”. Rõ ràng, cách nói đầu tiên mang sắc thái cá nhân nhiều hơn cách nói thứ hai.

Cáh đơn giản để cá nhân hóa các cuộc hội thoại là thêm những từ ngữ chung để tạo nên sự thân quen.

Thêm vào đó, bạn có thể giới thiệu bản thân bạn với mọi người. Ví dụ: “Chào Thúy, cô là Phương. Cô là giáo viên của em. Nếu em cần bất cứ sự hỗ trợ nào, liên hệ với cô bằng cách nhấp vào nút Hỗ trợ.” Bằng cách đó, người học sẽ cảm thấy bạn nói chuyện với chính họ.

7. Cá nhân hóa thông tin phản hồi

Thông tin phản hồi giúp người học biết họ đã làm đúng hay sai và cung cấp cho họ những gợi ý để thành công hơn trong tương lai. Nhưng không phải tất cả trải nghiệm của người học trong khóa học là cùng mức độ. Do đó, nhớ thay đổi các thông tin phản hồi để phù hợp với mỗi cá nhân. Bằng cách đó, họ có thể học hỏi từ chính những sai lầm của mình và tự cải thiện bản thân.

Thông tin phản hồi giúp người học biết họ đã làm đúng hay sai và cung cấp cho họ những gợi ý để thành công hơn trong tương lai.

Khi cung cấp phản hồi, hãy lưu ý những điều sau:

  • Cung cấp phản hồi đúng lúc đúng chỗ.
  • Viết phản hồi thành các câu thường, không phải câu hỏi.
  • Sử dụng những phản hồi rõ ràng và phù hợp thay vì khó hiểu và mập mờ.
  • Đừng chỉ đưa những phản hồi hoặc toàn tích cực hoặc toàn tiêu cực. Thay vào đó, hãy cung cấp cho người học những phản hồi mang tính xây dựng.

Có thể thấy rằng, học tập cá nhân tiếp tục chiếm vị trí nổi bật trong thiết kế e-Learning vào năm nay. Sử dụng nó nghĩa là bạn thực sự quan tâm về nhu cầu học tập của người học. Bất cứ nơi nào trên chuyến hành trình học tập cá nhân của bạn, chúng tôi luôn luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Hãy cài đặt ActivePresenter ngay hôm nay và bắt đầu tạo ra khóa học mà bạn muốn. Hãy duy trì sự kết nối với chúng tôi thông qua trang Thiết kế bài giảng e-Learning với ActivePresenter. Chúc bạn có những trải nghiệm tuyệt vời với ActivePresenter.