Khi nhắc đến thuật ngữ “Game hóa” (Gamification), nhiều người vẫn thường nghĩ đến thứ gì đó liên quan đến các trò chơi điện tử. Cách hiểu này đúng nhưng chưa thực sự đầy đủ. Vậy, Game hóa là gì và nó có lợi ích như thế nào trong những ngành công nghiệp không liên quan đến game, đặc biệt là e-Learning? Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp những băn khoăn trên.  

Game hóa là gì?

Game hóa hay còn gọi là Trò chơi hóa bài học là sự ứng dụng các thành tố của game vào các lĩnh vực khác bên ngoài ngành công nghiệp trò chơi nhằm kích thích sự hứng thú và lôi cuốn sự tham gia của người học.

Game hóa hay còn gọi là Trò chơi hóa bài học

Lịch sử của Game hóa

Trước khi được tạo ra chính thức vào năm 2002 bởi Nick Pelling – một nhà thiết kế game, thuật ngữ “Game hóa” đã được nhen nhóm từ những năm 1890 khi công ty Sperry và Hutchinson đã sử dụng những chiếc tem S&H màu xanh như một phần thưởng cho khách hàng của họ tích lũy và đổi hàng hóa. Tuy nhiên, phải đến thế kỉ 21 Game hóa mới trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực từ marketing, thiết kế sản phẩm đến phát triển phần mềm và cả trong e-Learning.

những chiếc tem S&H

(nguồn ảnh: Wikimedia)

Một ví dụ cụ thể của Game hóa

Nếu phải kể đến lợi ích của Game hóa trong marketing thì chiến lược thu hút người dùng của Facebook là một minh chứng cụ thể. Ngày nay, Facebook được biết đến là mạng xã hội lớn nhất thế giới, nơi người dùng có thể kết nối với gia đình, bạn bè, chia sẻ trạng thái, hình ảnh, video và còn nhiều hơn thế nữa. Với việc sở hữu một khối lượng người dùng khổng lồ, trong thời gian gần đây Facebook đã cho ra mắt một nền tảng gameshow với một video tương tác có tên gọi Confetti. Người dùng tham gia bằng cách trả lời các câu đố và những người chiến thắng sẽ được chia đều tiền thưởng. Kết quả đã đạt được hơn cả mong đợi. Kể từ lần đầu ra mắt vào tháng 7 năm 2018 tại Mỹ, Confetti đã thu hút đông đảo lượng người tham gia và gần đây nó được mở rộng sang Canada, Mexico, Anh, Thái Lan, Ấn Độ, Philippines và cả Việt Nam thông qua Xem Facebook. Đó là lý do vì sao Game hóa có thể lôi cuốn sự tham gia của mọi người.

gameshow tương tác Confetti

(nguồn ảnh: Facebook)

Lợi ích của Game hóa trong e-Learning là gì?

e-Learning đã sử dụng Game hóa cho các khóa đào tạo bởi sự hứng thú lớn mà nó mang lại cho người học, đồng thời,  giúp họ nâng cao khả năng học tập.

Kích thích tinh thần cạnh tranh

Trong các game, luôn luôn có những yếu tố then chốt để kích thích người chơi trở nên hào hứng hơn. Thành phần phổ biến nhất trong các game là điểm số, huy hiệu và thứ hạng cao trên bảng xếp hạng . Do đó, e-Learning sử dụng các thành tố của game để tạo ra môi trường khiến người học hứng thú và tích cực hơn. Người học có thể ghi điểm nếu họ hoàn thành đúng các hành động và sẽ chuyển đến trình độ cao hơn nếu họ đạt được số điểm quyết định. Người học sẽ nhận được huy hiệu như một phần thưởng biểu tượng cho sự nỗ lực của họ. Bảng xếp hạng biểu thị sự tiến bộ và thứ hạng của người học với những người khác. Thứ bậc trong bảng xếp hạng phụ thuộc vào điểm số và thành tích mà người học đạt được. Chúng ta có thể một lần nữa khẳng định đây là ba thành tố quan trọng để người học có thể so sánh kết quả và nỗ lực cải thiện thứ hạng của họ.

những yếu tố then chốt để kích thích người chơi trở nên hào hứng hơn

(nguồn ảnh: https://www.freepik.com/free-vector/ranking-icons-set_1529990.htm)

Tạo môi trường thân thiện

Hơn thế, Game hóa tạo ra môi trường thân thiện giúp người học cảm thấy thực sự thoải mái và thư giãn. Bất cứ khi nào người học phạm lỗi, ngay lập tức họ sẽ nhận được phản hồi và có cơ hội bắt đầu lại từ đầu. Sự tự do trong thất bại cho phép họ có thêm những kinh nghiệm, trải nghiệm mà không phải sợ hãi hay lo lắng bất cứ điều gì.

Game hóa tạo ra môi trường thân thiện giúp người học cảm thấy thực sự thoải mái và thư giãn

Thúc đẩy sự ghi nhớ

Điều quan trọng nhất phải kể đến là Game hóa thúc đẩy khả năng học tập nhờ những game hấp dẫn mang đến nhiều niềm vui cho người học. Họ vừa có thể học lại vừa có những khoảng thời gian vui vẻ khi chơi game. Điều này thúc đẩy sự tham gia của người học từ đó giúp họ tăng khả năng ghi nhớ.

Game hóa thúc đẩy khả năng học tập nhờ những game hấp dẫn mang đến nhiều niềm vui cho người học

Phát triển các kỹ năng

Cuối cùng, Game hóa cung cấp môi trường học tập hiệu quả với những tình huống và thử thách thực tế. Nó khuyến khích người học phát triển các kỹ năng trong thực tế cuộc sống như kỹ năng quản lý thời gian, làm việc nhóm, tư duy phản biện.

Game hóa khuyến khích người học phát triển các kỹ năng trong thực tế cuộc sống

Kết luận

Cùng với các xu hướng học tập khác như Mobile Learning (Học tập di động) và Microlearning, Game hóa đã trở thành một trong số những xu hướng e-Learning đang nổi lên trong những năm gần đây. Nó truyền cảm hứng cho việc học tập và thúc đẩy người học tích cực tham gia. Để tạo ra các khóa học e-Learning hấp dẫn với sự xuất hiện của Game hóa, chúng tôi mang đến cho bạn một công cụ thiết kế bài giảng chuyên nghiệp: ActivePresenter. Phần mềm này giúp bạn dễ dàng tạo ra các game cho khóa học e-Learning như Ai là Triệu Phú, Trò chơi ô chữ, Truy tìm kho báu với rất nhiều tính năng vượt trội. Hãy thử ActivePresenter và tạo ra những bài giảng thú vị của riêng mình.