Trò chơi ô chữ toán học là một trò chơi khá phổ biến được nhiều lứa tuổi học sinh ưa thích. Thông qua trò chơi thú vị này, các bạn học sinh có thể vừa chơi vừa học. Nhờ đó nâng cao tư duy toán học và kỹ năng tính toán của mình. Hãy cùng tìm hiểu cách tạo trò chơi này với ActivePresenter 8 trong bài viết ngày hôm nay. 

Từ Cách Chơi Đến Cách Tạo Trò Chơi Ô Chữ Toán Học

Cách Chơi

Trò chơi này bao gồm nhiều ô chữ kết hợp với nhau. Mỗi hàng ngang và hàng dọc là một phép tính chưa hoàn chỉnh. Người chơi cần điền vào ô trống 1 số để tạo ra một phép tính đúng. 

Sau khi hoàn thành tất cả các phép tính, người chơi có thể nhấp vào nút Gửi để xem kết quả. Nếu có bất kỳ câu trả lời nào không chính xác, trò chơi sẽ hiển thị các ký hiệu đúng (v) và sai (x). Từ đây, người chơi có thể sửa lại các câu trả lời sai. Nếu người chơi đưa ra được tất cả các câu trả lời đúng thì một phản hồi chúc mừng sẽ xuất hiện.

Cách Tạo Trò Chơi Ô Chữ Toán Học

Trước khi bắt đầu tạo trò chơi, bạn có thể chuẩn bị một ảnh nền bắt mắt để trò chơi trở nên sinh động hơn. Sau đó, bắt đầu việc tạo ô chữ bằng cách sử dụng tính năng Grid Box. Bạn sẽ cần thiết lập các ô trống để người chơi điền vào. Để hoàn thành việc đó thì sử dụng tính năng Văn bản là cách nhanh chóng và dễ dàng nhất. Và cuối cùng, bạn cần thêm các sự kiện – hành động để trò chơi có thể tương tác được như ý muốn. 

Cụ thể, hãy làm theo các bước sau đây:

  1. Thêm các đối tượng để tạo bố cục trò chơi
  2. Tạo ô chữ
  3. Thiết lập ô trống cần điền
  4. Tạo tương tác gửi câu trả lời và xem kết quả
  5. Xem trước và xuất bản trò chơi

Thêm Các Đối Tượng Để Tạo Bố Cục Trò Chơi

Đây là bước chuẩn bị. Bạn có thể thêm ảnh nền và lời hướng dẫn để trò chơi có một bố cục rõ ràng hơn. Cụ thể như trong trò chơi này, bạn cần:

  • Thêm ảnh nền (trong khung Thuộc tính > tab Thuộc tính của slide > Ảnh nền > chọn một hình ảnh từ máy tính. 
  • Tạo lời hướng dẫn (vào tab Thêm > Chú thích văn bản). Sau đó tùy ý thay đổi phông chữ, cỡ chữ nếu muốn. 

Tạo Ô Chữ

Trò chơi ô chữ toán học là sự kết hợp của nhiều ô chữ được sắp xếp theo hàng ngang và hàng dọc. Để tạo các ô chữ này, bạn cần sử dụng tính năng Grid Box.

Tạo Ô Chữ Hàng Ngang

Để tạo một ô chữ hàng ngang, thực hiện các bước sau đây:

Tạo ô chữ hàng ngang cho trò chơi ô chữ toán học

Bước 1: Mở tab Thêm > Khung chứa > Grid Box > nhấp vào dấu cộng màu xanh ở giữa khung chứa > Các đối tượng > Hình dạng (1) > Hình chữ nhật

Bước 2: Thêm 5 hình chữ nhật (2) vì mỗi phép tính có 5 ô chữ. Lưu ý rằng, số hình chữ nhật được thêm vào phải tương ứng với số ô chữ. 

Bước 3: Điều hướng đến khung Thuộc tính của khung chứa grid box > tab Kích thước & Thuộc tính > Bố cục khung chứa > thiết lập Số cột5

Thiết lập số cột của ô chữ hàng ngang trong trò chơi ô chữ toán học

Bước 4: Điều chỉnh kích thước của grid box trong mục Biến đổi (ví dụ, rộng 500px và cao 100px). Theo đó, bạn sẽ có được 5 hình vuông với kích thước 100px x 100px bên trong khung chứa grid box (3). Nhờ việc xác định kích thước chính xác của grid box, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức khi tạo ô chữ hàng dọc về sau. 

Bước 5: Trong tab Kiểu & Hiệu ứng của khung Thuộc tính của grid box > thiết lập Không tô màuĐường liền > tùy chỉnh độ rộng và màu sắc của đường liền theo ý muốn (4). 

Tạo Ô Chữ Hàng Dọc

Đối với các ô chữ hàng dọc bao gồm 5 ô, bạn có thể sao chép ô chữ hàng ngang đã tạo trước đó. Sau đó chuyển đổi thuộc tính Số cột thành 1 và điều chỉnh lại kích thước khung chứa grid box. Chẳng hạn như rộng 100px và cao 500px.

Tạo ô chữ hàng dọc trong trò chơi ô chữ toán học

Kết Hợp Các Ô Chữ Hàng Ngang Và Hàng Dọc Với Nhau

Sau khi đã tạo được các ô chữ hàng ngang và hàng dọc, bây giờ bạn có thể kết hợp chúng lại với nhau để có một trò chơi ô chữ hoàn chỉnh. 

Lưu ý: Mỗi khi bạn di chuyển một ô chữ (grid box) lên trên một ô chữ khác thì khung chứa của ô chữ đó sẽ chuyển sang màu cam. Đó là do chế độ Bắt dính khung chứa được bật mặc định. Khi bạn thả nút bấm chuột, bố cục của chúng sẽ bắt dính lại với nhau như sau. 

Chế độ Bắt dính khung chứa

Nếu bạn không muốn sử dụng chế độ bắt dính này, bạn có thể mở tab Khung nhìn > nhấp vào Bắt dính khung chứa để tắt chế độ này đi. Nếu không muốn tắt vĩnh viễn, bạn có thể tạm thời vô hiệu hóa hành vi bắt dính này bằng cách giữ phím ALT đồng thời khi di chuyển ô chữ. 

Tắt chế độ Bắt dính khung chứa

Và bây giờ bạn có thể tùy ý đặt ô chữ ở bất kỳ đâu trên slide.

Sau đó hãy sử dụng các lệnh sao chép (CTRL+C) và dán (CTRL+V) để tạo đủ số lượng ô chữ cần thiết. 

Chèn Số Và Ký Hiệu Toán Học Vào Ô Chữ

Bạn có thể dễ dàng chèn số và các ký hiệu toán học đơn giản hay phức tạp vào ô chữ ngay trong ActivePresenter. Việc bạn cần làm là chọn một ô > điều hướng đến tab Thêm > nhấp chọn Phương trình > chọn ký hiệu toán học bạn cần. 

Chèn ký hiệu toán học vào trò chơi ô chữ toán học

Nếu muốn sử dụng lại bất kỳ ký hiệu nào, bạn chỉ cần sao chép ký hiệu đã có và dán sang ô khác. 

Lưu ý: Trước khi thêm số và ký hiệu toán học vào ô chữ, bạn cần chuyển màu chữ trong các ô từ màu trắng mặc định sang màu đen cho dễ nhìn. Hãy chọn tất cả các ô chữ đã có trên Canvas và vào tab Trang đầu để thay đổi màu chữ cùng một lúc. 

Thiết Lập Ô Trống Cần Điền

Trong trò chơi này, bạn có thể chèn một đối tượng Văn bản tương tác lên mỗi ô trống cần điền trong grid box. Sau đó, tùy ý thiết lập giá trị đúng, điểm số, số lần trả lời và các thuộc tính khác của Văn bản.

Chèn Đối Tượng Văn Bản

Hãy theo dõi các bước sau đây:

Bước 1: Mở tab Thêm > chọn Văn bản > nhấp vào bất kỳ đâu trên Canvas > xóa các phản hồi đúng/sai mặc định nếu bạn không cần sử dụng chúng. 

Bước 2: Thay đổi kích thước của đối tượng Văn bản sao cho bằng với kích thước của ô trống trong grid box. Ví dụ như rộng 100px và cao 100px.

Bước 3: Điều hướng đến tab Kiểu & Hiệu ứng > chọn Không tô màuKhông có đường viền

Bước 4: Đặt đối tượng Văn bản đã tùy chỉnh lên trên ô trống như sau: 

Đặt đối tượng Văn bản lên trên ô trống trong trò chơi ô chữ toán học

Thiết Lập Giá Trị Đúng Cho Đối Tượng Văn Bản

Để thiết lập giá trị đúng cho một đối tượng Văn bản, bạn cần mở khung Thuộc tính của đối tượng Văn bản đó > tab Tương tác > mục Thông tin chung > nhấp vào nút Thêm giá trị ở mục Danh sách giá trị đúng

Thiết lập giá trị đúng cho ô trống cần điền trong trò chơi ô chữ toán học

Thiết Lập Điểm Số Và Các Thuộc Tính Khác Cho Đối Tượng Văn Bản

Bạn cần chú ý một số thuộc tính trong mục Điểm & Báo cáo bên dưới: 

Các thuộc tính của đối tượng Văn bản

(5) Chế độ Chấm điểm: Cài đặt chế độ Chấm điểm để người chơi đạt điểm khi trả lời đúng.

(6) Điểm: Khi trả lời đúng, người chơi sẽ đạt được số điểm được thiết lập trong tùy chọn này.

(7) Số lần thực hiện: Thiết lập số lần thực hiện là Vô hạn. Điều đó có nghĩa là không có giới hạn về số lần trả lời mà người chơi có thể thực hiện. 

(8) Gửi Tự động: Với tùy chọn này, câu trả lời sẽ được gửi đi một cách tự động. Hệ thống sẽ coi mỗi phím được nhập vào đối tượng Văn bản là một lần trả lời. 

Tạo Tương Tác Gửi Câu Trả Lời Và Xem Kết Quả

Để cho phép người chơi gửi đi câu trả lời của họ, bạn cần tạo một nút Gửi trước tiên. Hãy mở tab Thêm và nhấp Nút. Khi người chơi gửi đi câu trả lời đúng của một đối tượng Văn bản, hệ thống sẽ tự động cộng 1 điểm (6) vào biến apQuizScore. Nếu câu trả lời đó là sai thì số điểm này sẽ không được cộng thêm vào biến. Trò chơi này có tất cả 8 đáp án đúng, do đó, giá trị tối đa của biến apQuizScore sẽ là 8. 

Dựa trên những điều này, bạn cần thêm sự kiện và hành động vào nút Gửi. Cụ thể, thêm sự kiện Khi nhấp chuột và 2 hành động tương ứng với 2 trường hợp như sau: 

Sự kiện và hành động cho nút Gửi trong trò chơi ô chữ toán học

Nếu có ít nhất 1 câu trả lời sai (9)

Nếu có câu trả lời sai, người chơi có thể kiểm tra xem câu trả lời nào đúng và sai. Vì vậy, hãy thêm hành động Hiển thị câu trả lời và thiết lập hành động như ảnh bên dưới: 

Hiển thị ký hiệu đúng sai trong trò chơi ô chữ toán học

Sau đó nhấp vào dấu cộng màu xanh để thêm điều kiện cho hành động đó. 

Thêm điều kiện cho sự kiện-hành động

Làm như vậy người chơi có thể kiểm tra xem câu trả lời nào là sai. Và trả lời lại cho đến khi tất cả các câu trả lời đều đúng. 

Nếu tất cả các câu trả lời đều đúng (10)

Nếu người chơi trả lời đúng tất cả các ô trống, có nghĩa là biến apQuizScore đạt giá trị tối đa là 8 thì một thông báo phản hồi đúng sẽ được hiện ra. 

Bạn có thể tùy chỉnh thông báo phản hồi đó bằng cách vào tab Khung nhìn > Bản cái phản hồi > Lớp phản hồi đúng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tùy chỉnh nút Tiếp tục thành nút Chơi lại. Nút này cho phép người chơi chơi lại nếu muốn. Bạn cần thêm sự kiện Khi nhấp chuột > hành động Chạy lại bài trình chiếu vào nút đó. 

Tùy chỉnh phản hồi đúng trong trò chơi ô chữ toán học

Mẹo: Ký hiệu đúng/sai sẽ được hiển thị bên cạnh mỗi ô trống cần điền. Nó có thể che một phần ô bên cạnh. Trong trường hợp đó, bạn có thể thu nhỏ kích thước của các đối tượng Văn bản lại một chút. Nhờ đó, câu trả lời được điền vào và ký hiệu đúng/sai khi hiển thị sẽ ở cùng một ô. 

Hiển thị ký hiệu đúng sai trong ô trống trong trò chơi ô chữ toán học

Xem Trước Và Xuất Bản Trò Chơi Ô Chữ Toán Học

Việc xem trước trước khi xuất bản luôn là một bước làm cần thiết. Nó cho phép bạn thấy được các lỗi phát sinh và đưa ra những chỉnh sửa phù hợp. Nếu bạn đã hài lòng với kết quả thì hãy xuất bản trò chơi ra các định dạng như HTML5, SCORM hoặc xAPI tùy theo nhu cầu của mình. 

Xem trước và xuất bản trò chơi ô chữ toán học

Vừa rồi là những thao tác chi tiết để tạo ra một Trò chơi ô chữ toán học thú vị. Đừng quên ghé thăm trang Tin tức và kênh YouTube của chúng tôi để tham khảo nhiều nội dung eLearning phong phú khác. 

Xem thêm:

Tìm quy luật và điền vào chỗ còn thiếu
Đường về n
Giải cứu bãi biển
Lật mảnh ghép
Tìm đồ vật bị ẩn
Thẻ lật thông minh