Trong sự biến đổi không ngừng của thế giới, nền công nghiệp e-Learning cũng luôn luôn thay đổi, phát triển và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Nó không bao giờ dừng chân tại chỗ. Nếu bạn đã theo xu hướng e-Learning, thì không có gì ngạc nhiên khi e-Learning đã thay đổi thế giới học tập hơn bao giờ hết trong những năm gần đây.

Vậy, điều gì đang chờ đợi ở năm 2019? Xu hướng e-Learning nào bạn cần bắt kịp trong năm nay? Trong bài viết hôm nay, tôi sẽ đưa ra top 7 xu hướng e-Learning trong năm 2019 dựa trên các báo cáo công nghiệp đáng tin cậy.

1. Microlearning

Microlearning được hiểu là học tập theo từng bước nhỏ (độ dài từ ba đến năm phút, hoặc thậm chí ngắn hơn). Nó có thể được thực hiện qua nhiều dạng như video, câu hỏi hay thậm chí là cả những tương tác đồ họa thông tin. Microlearning không chỉ ngắn gọn mà còn rất súc tích. Bởi nó cung cấp đủ những thông tin cần thiết để giúp người học đạt được những mục tiêu cụ thể. Do đó, microlearning luôn thực sự hữu ích với những người học bận rộn, họ luôn tìm đến nó như một giải pháp học tập hiệu quả.

Microlearning được hiểu là học tập theo từng bước nhỏ

Microlearning rất lý tưởng cho việc đào tạo trong thời gian ngắn bởi tính ngắn gọn và khả năng truy cập trên nhiều thiết bị. Tất cả các tài liệu học tập luôn có sẵn theo yêu cầu và người học có thể truy cập bất cứ khi nào. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa microlearning để đào tạo chính thức và học hỏi trong công việc. Bằng cách đó, nhân viên có nhiều cơ hội để sử dụng thời gian của họ một cách hiệu quả, học tập chủ động và rút ngắn khoảng cách học tập.

Có thể thấy rằng, với việc sử dụng điện thoại thông minh ngày càng tăng, nhu cầu về microlearning sẽ tiếp tục tăng trong năm 2019. Sự tăng trưởng này sẽ không có gì bất ngờ!

2. Social Learning (Xã hội học tập)

Xã hội học tập không phải điều gì mới. Hiểu một cách đơn giản, đó là việc mọi người học tập cùng nhau và học hỏi từ nhau. Xã hội học tập xảy ra thông qua nền tảng phương tiện truyền thông (trực tuyến) hoặc trong các buổi hội thảo và các buổi thảo luận nhóm (ngoại tuyến). Thực tế, việc học tập không dừng lại thậm chí cả khi giờ học đã kết thúc. Người học tiếp tục học thông qua quan sát, bắt chước và làm theo những người bạn của họ. Trong những năm gần đây, tập trung vào xã hội học tập được coi như một điểm sáng.  

Xã hội học tập là việc mọi người học tập cùng nhau và học hỏi từ nhau.

Trong năm 2019, xã hội học tập sẽ tiếp tục phát triển. Lý do được đưa ra là: Ngày càng có nhiều người trong độ tuổi lao động thuộc thế hệ Y (thế hệ Millennials). Đây là thế hệ những người sinh ra trong khoảng thời gian từ 1980 đến những năm đầu thập niên 2000, những người đã được giáo dục trên nền công nghệ xã hội . Nói cách khác, nhiều người trong số họ đã lớn lên với những Lượt thích và Chia sẻ trên Facebook, Retweets trên Twitter hoặc số người theo dõi trên Instagram. Tại Việt Nam hiện nay có khoảng 35% dân số thuộc nhóm này. Như vậy, sử dụng học tập xã hội là một chiến lược tốt để mang đến cho thế hệ Y sự tự do học tập và thúc đẩy họ không ngừng học hỏi.

Đến năm 2020, thế hệ Y sẽ chiếm khoảng một nửa lực lượng lao động. 88% trong số họ thích văn hóa làm việc hợp tác hơn cạnh tranh. Vì thế, các tổ chức có kế hoạch sử dụng các nền tảng học tập xã hội có thể mang lại sự thay đổi văn hóa.

3. Personalized Learning (Học tập cá nhân)

Có thể thấy rằng, đã qua cái thời mà một hình thức đào tạo phù hợp đáp ứng nhu cầu của tất cả người học. Ngày nay, người học khao khát có những trải nghiệm học tập cá nhân. Họ muốn chọn cách thức học tập và tốc độ học tập cho riêng mình. Họ biết làm thế nào để họ có thể học tập tốt nhất. Do đó, để tồn tại trong ngành công nghiệp e-Learning, bạn phải thích ứng với sự thay đổi này. Vậy làm như thế nào? Hãy áp dụng phương thức học tập cá nhân.

Ngày nay, người học khao khát có những trải nghiệm học tập cá nhân. Họ muốn chọn cách thức học tập và tốc độ học tập cho riêng mình.

Trong học tập cá nhân, người học được đưa cho một bài kiểm tra đầu vào. Dựa vào kết quả, họ sẽ tham gia vào những mô-đun học tập, những câu hỏi và những tài liệu học tập cụ thể. Mỗi người học chỉ nhận được những gì họ yêu cầu và có đủ thời gian để đạt được thành thạo. Bên cạnh đó, học tập cá nhân cần sự hỗ trợ công nghệ nhưng không tập trung vào chúng. Thay vào đó, nhiều người học làm trung tâm hơn và cho phép họ có tiếng nói trong cách học của mình. Bằng cách đó, họ thúc đẩy bản thân tham gia vào quá trình học tập.

Tất cả những điều này giải thích tại sao học tập cá nhân có tiềm năng phát triển. Trên thực tế, các công ty khởi nghiệp trong ngành công nghiệp e-Learning đang chú ý đến xu hướng này. Phải kể đến như Summit, Woot Math và Couragion.

4. Mobile Learning (Học tập di động)

Học tập di động (còn được gọi tắt là m-Learning) là phương thức học tập với sự hỗ trợ của các thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy nghe nhạc MP3, máy chơi trò chơi không dây. Hay thậm chí là bất cứ thiết bị công nghệ nào giúp người học học tập ngay cả khi đang di chuyển. Với hình thức học tập di động, người học có thể học ở bất cứ nơi nào vào bất cứ khi nào mà họ muốn. Tất cả các tài liệu học tập luôn luôn có thể truy cập 24/7 cho tất cả mọi người.

Học tập di động (còn được gọi tắt là m-Learning) là phương thức học tập với sự hỗ trợ của các thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy nghe nhạc MP3, máy chơi trò chơi không dây.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của phương thức học tập di động. Một là, theo số liệu năm 2016 của eMarketer, có 2.1 tỷ người sử dụng điện thoại thông minh. Cho đến năm 2020, con số này sẽ lên đến 4.78 tỷ người. Hai là, nó dễ dàng để thấy được di động toàn cầu đang tăng lên nhanh chóng. Càng ngày càng có nhiều người học từ xa và không muốn học theo hình thức truyền thống. Thêm vào đó, theo như PwC, mức độ chuyển nhượng quốc tế tăng 25% trong thập kỷ qua. Điều này có nghĩa là nhiều nhân viên sẽ không có thời gian để tập trung hoàn toàn và đào tạo trong giờ làm việc. Dựa vào thực tế đó, nó là rất cần thiết để tạo ra các chương trình học tập di động mà họ có thể tham gia ngay cả khi đang di chuyển.

Và điều cuối cùng có thể khiến bạn sẽ bất ngờ. MarketsandMarkets nói rằng thị trường học tập di động toàn cầu mong muốn đạt được 37.60 tỷ đô cho đến năm 2020. Vậy hãy tham gia ngay thôi!

5. Gamification (Game hóa/ Trò chơi hóa bài học)

Nhiều người thường bị bối rối khi phân biệt Game hóa và các trò chơi điện tử. Thực ra, Game hóa là sự ứng dụng các lý thuyết và kỹ thuật của trò chơi điện tử vào những bối cảnh phi trò chơi. Nó sử dụng các thành tố của trò chơi điện tử như nguyên tắc thiết kế trò chơi, hành trình của người chơi, v.v. Nó không sử dụng phần thưởng mà chỉ đơn thuần là sự khuyến khích từ hệ thống. ClassDojo là một trong số những ví dụ cụ thể của việc sử dụng game hóa trong dạy học.

Thực ra, Game hóa là sự ứng dụng các lý thuyết và kỹ thuật của trò chơi điện tử vào những bối cảnh phi trò chơi.

Mục tiêu chính của game hóa là thu hút sự chú ý của người học và tác động đến hành vi của họ. Trong e-Learning, có rất nhiều cách để sử dụng game hóa hiệu quả. Ví dụ, những thử thách bắt chước cuộc sống thực tế với những nhiệm vụ có độ khó tăng dần. Trao tặng huy hiệu hoặc phần thưởng nếu người học có thể vượt. Hoặc công khai xếp hạng người học theo lớp của họ.

Với những công nghệ mới và sự đổi mới trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử, game hóa có thể tạo ra một cú nổ lớn vào năm nay. Đặc biệt trong giáo dục và kinh doanh, game hóa đang phát triển như một sáng kiến chiến lược.

6. Content Curation (Nội dung tổng lọc)

Hiện nay, các nội dung, thông tin tràn ngập trên mạng Internet. Điều này đặt ra thách thức lớn cho người học để có thể chọn lọc, xác định và sử dụng tri thức. Nói cách khác, họ mất nhiều thời gian để chọn lọc và đúc kết được những thông tin súc tích và phù hợp. Với suy nghĩ đó, các nhân viên bắt buộc phải học nhanh để theo kịp tốc độ của sự thay đổi. Đây chính là lúc nội dung tổng lọc chứng minh được giá trị của nó.

Nội dung tổng lọc là việc lựa chọn thông tin, biên tập, xây dựng và truyền tải những thông tin giá trị.

Nội dung tổng lọc là việc lựa chọn thông tin, biên tập, xây dựng và truyền tải những thông tin giá trị. Nó giúp chắt lọc những nội dung chất lượng cao trong khoảng thời gian ngắn. Với nội dung tổng lọc, các nhà giáo dục có thể xây dựng kho kiến thức tuyệt vời để đáp ứng nhu cầu của người học. Ví dụ, một video hướng dẫn có thể hữu ích cho nhân viên cơ sở hiểu về một quá trình mới. Tuy nhiên, những người điều hành bán hàng cao cấp lại cần một báo cáo chi tiết ngắn gọn.

Trong một cuộc khảo sát được tiến hành bởi LearningCafe, 81% trên tổng số những người được khảo sát đều nói rằng: “tổng lọc một phần quan trọng trong chiến lược học tập và thiết lập kỹ năng của họ”. Do đó, nội dung tổng lọc chắc chắn là một xu hướng e-learning mà bạn không thể bỏ qua.

7. Virtual Reality and Augmented Reality (Thực tế ảo và Thực tế tăng cường)

Thực tế ảo (VR) và Thực tế tăng cường (AR) giờ đây đã có một chỗ đứng nhất định trong nền công nghiệp e-Learning. Theo Bách khoa toàn thư Wikipedia: “Thực tế ảo là việc sử dụng công nghệ máy tính để tạo ra một môi trường giả lập. Không giống như giao diện người dùng truyền thống, VR đặt người dùng vào trong một trải nghiệm. Thay vì xem một màn hình trước mặt họ, người dùng đắm chìm và có thể tương tác với thế giới 3D. Bằng cách mô phỏng càng nhiều giác quan càng tốt, chẳng hạn như thị giác, thính giác, xúc giác, thậm chí là mùi”. Với thực tế ảo, người học có thể trực tiếp tương tác với các tài liệu học tập và cảm thấy được truyền nhiều cảm hứng hơn để học tập. Thực tế ảo tích hợp với các chương trình học tập có thể dạy người học làm sao để tồn tại trong môi trường rủi ro cao hay thực hiện những hoạt động phức tạp. Họ có thể tự do thực hành mà không gây hại.

Thực tế ảo (VR) và Thực tế tăng cường (AR) giờ đây đã có một chỗ đứng nhất định trong nền công nghiệp e-Learning.

Lợi ích của Thực tế tăng cường cũng giống với Thực tế ảo. Nhìn chung, nó cung cấp cho người học môi trường học tập mô phỏng mà thế giới thực và thế giới kỹ thuật số kết hợp với nhau. Sau đó, người học có thể làm theo hướng dẫn trên màn hình, nhìn thấy cái những người khác đang làm và tương tác với họ. Nhờ đó, trải nghiệm học tập trở nên thực tế hơn.

Thực tế ảo và Thực tế tăng cường được dự đoán sẽ trở nên thịnh hành trong năm này.

Vậy còn bạn thì sao? Dự đoán của bạn về xu hướng e-Learning trong năm 2019 như thế nào? Liệu bạn sẽ dành ngân quỹ, thời gian và nỗ lực của mình với loại hình học tập nào? Hãy chia sẻ với chúng tôi thông qua Facebook, kênh YouTube và cộng đồng trực tuyến. Bạn cũng đừng quên theo dõi trang blog của chúng tôi với những tin tức cập nhật về quay màn hình, chỉnh sửa video và e-Learning.

Hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết tiếp theo!