Như các bạn đã biết, ActivePresenter là một trong những ứng dụng thiết kế bài giảng điện tử hàng đầu tại Việt Nam. Ứng dụng bao gồm rất nhiều tính năng hữu ích để tạo nội dung eLearning. Khi sử dụng một hoặc kết hợp nhiều tính năng, bạn có thể tạo ra nhiều trò chơi giáo dục thú vị, các bài kiểm tra trực tuyến, hay các khóa học eLearning chất lượng. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng tìm hiểu cách kết hợp tính năng Khu vực thả và câu hỏi Nhiều lựa chọn để tạo một trò chơi giáo dục cho các bé. Trò chơi này có tên là Tìm Quy Luật Của Các Đối Tượng và Điền Vào Chỗ Còn Thiếu

Mục Lục:

1. Cách Chơi

2. Cách Tạo Trò Chơi

3. Xuất Bản Trò Chơi

Cách Chơi Trò Chơi Tìm Quy Luật

Trò chơi Tìm Quy Luật Của Các Đối Tượng và Điền Vào Chỗ Còn Thiếu có cách chơi tương tự với Trò Chơi Tô Màu được hướng dẫn trong bài viết trước. Đây là một trò chơi logic được thiết kế cho các bé ở lứa tuổi mầm non và tiểu học. Đối tượng được sử dụng trong trò chơi có thể là các hình dạng, biểu tượng, hoặc hình ảnh. Để chơi trò chơi này, các bé cần tìm ra quy luật lặp lại của các đối tượng trong một câu hỏi. Sau đó, tìm đối tượng tiếp theo để tiếp tục chuỗi quy luật bằng cách:

  • Kéo một đối tượng vào khu vực thả:
Trò Chơi Tìm Quy Luật (Kéo-Thả)
  • Chọn một đối tượng và nhấp chuột vào nút Gửi:
Trò Chơi Tìm Quy Luật (Lựa Chọn)

Nếu đối tượng được kéo hoặc được chọn là đáp án đúng, các bé sẽ được cộng một điểm. Điểm số sẽ được cập nhập vào ô điểm (vòng nguyệt quế). 

Cách Thiết Kế Trò Chơi 

Từ phần mô tả luật chơi ở trên, hãy tận dụng hai tính năng có sẵn trong ActivePresenter 8 để thiết kế trò chơi này. Hai tính năng đó là: Khu vực thả và câu hỏi Nhiều lựa chọn. Nếu bạn đã nắm được cách sử dụng hai tính năng này, hãy tiếp tục đọc đến cuối bài viết để tìm hiểu thêm các tính năng hữu ích khác như:

  • Biến (để tạo ô điểm số)
  • Sự kiện – hành động (để tạo tính tương tác cho trò chơi)
  • Các lớp phản hồi (giúp các trò chơi trở nên sinh động và bắt mắt hơn)
  • Và rất nhiều tính năng khác.

Chuẩn Bị Các Nguồn Tài Nguyên Cần Thiết

Trước khi bắt tay vào phần quan trọng nhất của trò chơi, bạn cần thực hiện tốt bước chuẩn bị. Bước này sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức.

  • Đầu tiên, hãy khởi động ứng dụng ActivePresenter và tạo một dự án mới. (Tại Trang đầu > chọn Bài giảng trống).
  • Tạo số lượng slide mà bạn mong muốn. Như trong ví dụ này, mở tab Trang đầu hoặc tab Thêm > Slide mới > Title Only để thêm một slide với tiêu đề có sẵn. Sau đó, trong tab Câu hỏi > Nhiều lựa chọn để thêm slide câu hỏi Nhiều lựa chọn
  • Mở tab Khung nhìn > Tài nguyên (để mở Khung Tài nguyên nếu khung này đang bị đóng) > nhấp chuột vào nút dấu cộng màu xanh để thêm các tài nguyên cần thiết cho dự án như hình ảnh, âm thanh, video…
Thêm Tài Nguyên

Tạo Hộp Điểm Số Sử Dụng Biến

Như được đề cập trong phần mô tả trò chơi, nếu người chơi kéo hoặc chọn đúng đối tượng, họ sẽ dành được 1 điểm. Điểm này sẽ được cập nhật trong hộp điểm số.

Hãy thực hiện các bước sau để tạo hộp điểm số:

  • Mở tab Trang đầu > Biến để tạo một biến số.
Biến Số
  • Mở tab Thêm > Chú thích văn bản > nhấp đúp chuột vào chú thích văn bản > mở tab Trang đầu > Tham chiếu > chọn biến số mà bạn vừa tạo.

Sau khi thực hiện hai bước trên, bạn đã hoàn thành việc tạo một hộp điểm số. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thiết kế cho hộp điểm số này trở nên bắt mắt hơn, hãy làm thêm các bước sau:

  • Kéo một ảnh, ví dụ ảnh vòng nguyệt quế, từ Khung Tài nguyên vào Canvas. Bạn có thể điều chỉnh lại kích thước của ảnh như mong muốn.
  • Đảm bảo rằng ảnh nằm ở phía sau của chú thích văn bản. Nếu không, nó có thể vô tình che đi điểm số. Để làm được điều đó, nhấp chuột phải vào chú thích văn bản > Thứ tự hiển thị > Đưa lên trên cùng.  
  • Nhấp chuột chọn ảnh và chú thích văn bản cùng lúc > nhấn CTRL+G để nhóm chúng vào thành một đối tượng. Sau đó, nhấp chuột phải vào nhóm > Hiển thị qua nhiều slide > Lớp trên cùng. Thao tác này giúp hộp điểm số xuất hiện ở tất cả các slide trong dự án. Điều này có nghĩa là bạn không cần tạo hộp điểm số cho mỗi slide riêng biệt.

Đây là hình ảnh của hộp điểm số của trò chơi sau khi bạn thực hiện đầy đủ và chính xác các bước ở trên:

Hộp Điểm Số
Lưu ý:

Bạn cần thêm sự kiện – hành động để làm cho hộp điểm số tự động cập nhật điểm mỗi lần người chơi trả lời đúng. Phần này sẽ được giới thiệu trong phần tiếp theo của bài viết.

Cách Tạo Trò Chơi Tìm Quy Luật Sử Dụng Khu Vực Thả

Để thiết kế trò chơi này dưới dạng trò chơi kéo-thả, hãy sử dụng slide Title Only mà bạn đã thêm vào dự án trong bước chuẩn bị. 

Tạo Bố Cục Của Trò Chơi

  • Nhấp chuột vào ô tiêu đề để thêm mô tả/ luật chơi của trò chơi. Bạn có thể tùy ý chỉnh font chữ, cỡ chữ, màu sắc…
  • Thêm hình dạng hoặc biểu tượng từ tab Thêm để tạo một chuỗi quy luật lặp lại:
Thêm Biểu Tượng Hoặc Hình

Nếu bạn không muốn sử dụng hình dạng hoặc biểu tượng, bạn có thể sử dụng hình ảnh. Hãy kéo các hình ảnh mà bạn đã chuẩn bị từ Khung Tài nguyên vào Canvas. Tùy chỉnh kích thước và tạo bố cục như mong muốn.

  • Chuyển các đối tượng (hình dạng, biểu tượng, hình ảnh) thành nguồn kéo bằng cách chọn chúng, sau đó, trong Khung Thuộc tính > tab Tương tác > Kéo-Thả > Nguồn Kéo
Chuyển Các Đối Tượng Thành Nguồn Kéo
Lưu ý:

Các nguồn kéo được bao quanh bởi đường đứt nét màu xanh.

Bạn có thể thiết lập Hiệu ứng cho các nguồn kéo. Ví dụ, nếu chọn hiệu ứng Đánh dấu, khi một nguồn kéo được chọn, nó sẽ được đánh dấu bởi một đường màu vàng.

  • Mở tab Thêm > Khu vực thả để thêm một khu vực thả. Hãy xóa nguồn kéo và phản hồi mặc định (Thông báo đúngThông báo sai) đi bạn đã tự tạo nguồn kéo ở bước trên.
Lưu ý:

Khu vực thả được bao quanh bởi đường đứt nét màu đỏ.

Thiết Lập Đáp Án Đúng

  • Để thiết lập đáp án đúng cho khu vực thả, lựa chọn khu vực thả > trong Khung Thuộc tính > tab Tương tác > Kéo-Thả > Danh sách chấp nhận. Tại cột Chấp nhận, bạn có thể thiết lập các nguồn kéo được phép kéo vào khu vực thả. Trong khi đó, cột Đúng cho phép bạn thiết lập nguồn kéo nào là đáp án chính xác.
Thiết Lập Đáp Án Đúng Cho Khu Vực Thả
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể tùy chỉnh Hiệu ứng Hành vi bắt dính

Ví dụ, nếu chọn hiệu ứng Thu phóng, khi một nguồn kéo được thả vào khu vực thả, khu vực này sẽ được phóng to hơn.

Hành vi bắt dính có nghĩa là nguồn kéo sẽ được đặt ở vị trí tương đối như thế nào so với khu vực thả. Ví dụ, nếu chọn vị trí Neo, hướng Giữa – Giữa, khi một nguồn kéo được thả vào khu vực thả, nó sẽ nằm ở vị trí chính giữa của khu vực thả đó.

Gán Sự Kiện – Hành Động Cho Khu Vực Thả Để Làm Cho Hộp Điểm Số Hoạt Động

Hãy chọn khu vực thả, sau đó gán sự kiện – hành động trong Khung Thuộc tính > tab Tương tác > Sự kiện – Hành động. Như bạn có thể thấy, các sự kiện – hành động mặc định đã được thêm vào cho khu vực thả. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể xóa những sự kiện – hành động không cần thiết và tạo mới như ảnh dưới đây:

Thiết Lập Sự Kiện - Hành Động Cho Khu Vực Thả
  • Hành động Phát âm thanh được thêm vào cả 2 sự kiện là Khi thực hiện đúngKhi thực hiện sai. Điều này có nghĩa là khi người chơi trả lời đúng hoặc sai, âm thanh đúng hoặc sai sẽ được phát tương ứng.
  • Hành động Chỉnh sửa biến được thêm vào sự kiện Khi thực hiện đúng. Khi người chơi kéo một đối tượng đúng vào khu vực thả, họ sẽ được nhận 1 điểm. Số điểm này được cập nhập trong hộp điểm số.
  • Hành động Hiển thị lớp phản hồi được thêm vào cả 2 sự kiện với mục đích khi người chơi trả lời đúng hoặc sai, lớp phản hồi tương ứng (đúng hoặc sai) sẽ xuất hiện.
  • Cuối cùng, thêm hành động Lên trước 1 slide vào cả 2 sự kiện để chuyển người chơi đến câu hỏi tiếp theo sau khi họ hoàn thành việc trả lời câu hỏi này.

Cách Tạo Trò Chơi Tìm Quy Luật Sử Dụng Câu Hỏi Nhiều Lựa Chọn

Một cách khác để tạo trò chơi tìm quy luật là sử dụng câu hỏi Nhiều lựa chọn. Trong bước chuẩn bị, bạn đã thêm slide câu hỏi này vào dự án của mình.

Tạo Bố Cục Trò Chơi

  • Nhấp chuột vào ô tiêu đề để thêm mô tả/ luật chơi của trò chơi và tùy ý chỉnh sửa.
  • Kéo các ảnh ở Khung Tài nguyên vào Canvas để tạo chuỗi quy luật. 
  • Thay đổi bố cục câu hỏi bằng cách nhấp chuột chọn khu vực trả lời > trong Khung Thuộc tính > tab Kích thước & Thuộc tính > Bố cục khung chứa > Không có. Khi chọn bố cục này, bạn có thể tùy ý chỉnh sửa kích thước và thay đổi vị trí của các phương án trả lời.
  • Hãy chọn một phương án trả lời > trong Khung Thuộc tính > tab Kiểu & Hiệu ứng > > Tô ảnh > chọn một ảnh từ dự án hoặc từ máy tính và tùy chỉnh kích thước như mong muốn.
  • Bạn có thể tùy chỉnh các nút radio và nút Gửi trong tab Định dạng
  • Thiết lập đáp án đúng cho câu hỏi bằng cách nhấp đúp chuột vào một phương án trả lời. 

Gán Sự Kiện – Hành Động Cho Câu Hỏi Để Làm Cho Hộp Điểm Số Hoạt Động

Giống như các loại câu hỏi tương tác khác trong ActivePresenter, câu hỏi Nhiều lựa chọn được thiết lập sẵn các sự kiện – hành động mặc định. Bạn hoàn toàn có thể giữ lại những sự kiện – hành động phù hợp, xóa những cái không cần thiết, và tạo mới như trong ảnh dưới đây:

Thiết Lập Sự Kiện - Hành Động Cho Câu Hỏi Nhiều Lựa Chọn

Tùy Chỉnh Các Lớp Phản Hồi

Để tùy chỉnh các lớp phản hồi trở nên sinh động và bắt mắt hơn, hãy mở tab Khung Nhìn > Bản cái phản hồi > chọn lớp phản hồi mà bạn muốn chỉnh sửa. Sau đó có thể thêm hình ảnh, âm thanh tùy ý. 

Lưu ý:

Khi tùy chỉnh các lớp phản hồi trong khu vực này, các lớp phản hồi sẽ được áp dụng cho toàn bộ dự án.

Cách Xuất Bản Trò Chơi

Câu hỏi quen thuộc đối với rất nhiều người mới sử dụng công cụ soạn thảo bài giảng eLearning đó là làm thế nào để trò chơi này đến tay người học/ người chơi. Để làm được điều này, đầu tiên bạn cần xuất bản dự án sang chuẩn đầu ra HTML5. Sau đó, bạn có thể nhúng định dạng HTML5 này vào một trang web hoặc tải lên một LMS. 

Để xuất bản dự án ra đầu ra HTML5, mở tab Xuất > HTML5:

Lưu ý:

Trước khi xuất bản, bạn có thể xem trước dự án bằng cách nhấp chuột vào nút Xem trước HTML5

Trên đây là các bước để tạo Trò Chơi Tìm Quy Luật Của Đối Tượng với phần mềm thiết kế bài giảng điện tử ActivePresenter 8. Dựa trên hướng dẫn tạo trò chơi này, các bạn có thể tự sáng tạo ra các loại trò chơi tìm quy luật khác nhau theo cách riêng của mình. Chẳng hạn như, thay vì sử dụng hình dạng, hình ảnh, hay biểu tượng, bạn có thể dùng các chữ số để tạo ra trò chơi tìm quy luật dãy số.

Đừng quên theo dõi trang webkênh YouTube của chúng tôi để khám phá các cách tạo ra những nội dung eLearning hấp dẫn và những trò chơi giáo dục thú vị. 

Xem thêm: