Có thể nói rằng từ vựng là yếu tố nền tảng của mọi loại ngôn ngữ và là tiền đề giúp phát triển các kỹ năng ngôn ngữ khác. Việc sử dụng game học từ vựng không chỉ giúp học sinh ghi nhớ từ mới tốt hơn mà còn mang đến trải nghiệm thực hành ngôn ngữ vô cùng vui nhộn.

Nhà ngôn ngữ học nổi tiếng người Anh, David A. Wilkins từng nói: “Không có ngữ pháp, rất ít thông tin có thể được truyền đạt. Nhưng không có từ vựng thì chẳng một thông tin nào có thể được truyền đạt cả”. Chúng ta có thể thấy vai trò của từ vựng trong việc học ngôn ngữ là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, việc tiếp thu từ vựng có thể là một thách thức với các đối tượng dễ mất tập trung, nhất là trẻ em. Chính vì thế, chúng ta cần phải có những cách tiếp cận mới để việc học từ trở nên hiệu quả hơn. Một trong số đó là sử dụng game học từ vựng. Vậy game học từ vựng được thiết kế như thế nào? Bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi đó. 

Game học từ vựng tiếng Anh

Tải project trò chơi tại đây. Lưu ý: Bạn cần cài đặt phần mềm ActivePresenter trên máy tính để mở project.

Nội dung chính trong bài:

Game Học Từ Vựng

Đây là một trò chơi đơn giản, gồm có một bức ảnh về nhiều loại đồ vật khác nhau thuộc một chủ đề bất kỳ. Người chơi sẽ đoán tên các đồ vật trong bức ảnh đó bằng cách nhập chữ vào ô đáp án. Thông qua những hình ảnh thực tế sinh động, người chơi có thể ghi nhớ được từ mới tốt hơn. Đồng thời, không khí của lớp học cũng trở nên vui tươi hơn. 

Sơ đồ thiết kế game học từ vựng

Sơ đồ thiết kế game

Luật Chơi

Người chơi có 2 phút để hoàn thành trò chơi. Sau khi nhập tên của đồ vật vào ô trống, người chơi nhấn phím Enter hoặc nhấp chuột vào nút Check để gửi câu trả lời.

Có tổng số 14 đồ vật. Trả lời đúng một tên đồ vật, người chơi sẽ nhận được một điểm. Trả lời sai, người chơi không nhận được điểm và có quyền thử lại. Người chơi có tối đa 20 lần trả lời câu hỏi.

Trong vòng 2 phút, người chơi đoán đúng tên 14 đồ vật và số lần trả lời không vượt quá 20 thì sẽ chiến thắng. 

Nếu hết thời gian hoặc số lần trả lời trên 20 thì trò chơi sẽ kết thúc. 

Các Bước Thiết Kế 

Có 3 bước chính để thực hiện trò chơi gồm: thêm câu hỏi và ảnh nền, tùy chỉnh câu hỏi, và thêm phần mở đầu trò chơi. Vì trò chơi này yêu cầu người chơi gõ đáp án nên chủ yếu tập trung vào cách sử dụng câu hỏi Điền vào chỗ trống. Ngoài ra, để thiết kế trò chơi này, bạn cũng cần biết cách sử dụng một vài tính năng khác trong phần mềm ActivePresenter như sự kiện – hành động, đồng hồ đếm giờ, biến, hành động nâng cao, và nút.

1. Thêm Câu Hỏi Và Ảnh Nền

Đầu tiên, bạn thêm câu hỏi Điền vào chỗ trống. Trong tab Câu hỏi, bạn chọn Điền vào chỗ trống.

Điền vào chỗ trống

Sau đó, bạn thêm ảnh nền cho slide câu hỏi này. Bên Khung thuộc tính > Ảnh nền > Nhập ảnh nền từ máy tính.

Nhập ảnh từ máy tính

2. Tùy Chỉnh Câu Hỏi

Đây là bước quan trọng nhất khi thiết kế trò chơi nên có khá nhiều hành động nhỏ. Vì vậy, các hành động đó được liệt kê như bên dưới để giúp bạn dễ dàng theo dõi hơn.

Thêm Tên Đồ Vật

Bạn tùy chỉnh câu hỏi sao cho vừa với ảnh nền. Ví dụ, thay đổi vị trí, phông chữ, cỡ chữ và tên nút. Sau đó, bạn thêm tên cho 14 đồ vật. (Trong tab Thêm, nhấp chuột vào Hình dạng.) Bạn gõ tên cho từng đồ vật vào hình dạng bạn vừa thêm.

Game học từ vựng tiếng Anh

Khi người chơi trả lời đúng tên của đồ vật thì hình dạng mới xuất hiện. Vì vậy, lúc đầu bạn cần ẩn chúng đi như sau: nhấp chuột phải vào hình dạng và chọn Ẩn khi bắt đầu

Thêm Đáp Án Đúng

Bây giờ bạn thêm đáp án đúng cho câu hỏi, cũng chính là tên của 14 đồ vật bạn vừa thêm. Bạn chọn phần đáp án, bên Khung thuộc tính > Tương tác > Thông tin chung > Danh sách giá trị đúng > Thêm giá trị > nhập đáp án đúng vào hộp văn bản.

game học từ vựng

Cài Đặt Số Lần Trả Lời

Có tổng số 14 đồ vật. Vì vậy, bạn có thể cài đặt bao nhiêu lần thực hiện tùy ý, miễn là không ít hơn 14 lần. Ví dụ, bạn cài đặt 20 lần thực hiện trong mục Điểm & Báo Cáo. Sau đó, bỏ chọn mục Phân biệt hoa –  thường để đáp án chấp nhận cả chữ viết hoa và chữ viết thường. 

Số lần thực hiện

Hiện Số Lượng Đồ Vật Mà Người Chơi Trả Lời Đúng

Số lượng đồ vật mà người chơi trả lời đúng sẽ hiển thị trong ô Found. Để tạo ô này, trong tab Thêm, bạn chọn Chú thích văn bản. Sau đó, bạn nhấp chuột và nhập chữ “Found: /14”. Với mỗi câu trả lời đúng, người chơi sẽ nhận được 1 điểm. Do đó, bạn thêm một biến đếm và tạo tham chiếu cho biến đó như sau:

Trong tab Trang đầu > Biến. Tiếp theo, bạn thêm một biến số và cài đặt giá trị ban đầu bằng 0.

Biến cho game học từ vựng

Tạo tham chiếu cho biến mà bạn vừa tạo. Bạn thêm tham số vào đây như sau: Trong tab Trang đầu > Tham chiếu > chọn biến “đếm”.

game học từ vựng

Cài Đặt Sự Kiện – Hành Động Cho Ô Trả Lời

Câu hỏi Điền vào chỗ trống có những sự kiện – hành động mặc định. Tuy nhiên, bạn có thể chỉnh sửa để phù hợp với mong muốn của mình.

Khi người chơi trả lời đúng:
Hiện tên đồ vật tương ứng (hình dạng)
Phát âm thanh
Cộng 1 vào “đếm”
Sự kiện Khi nhập chữ
=> Hành động Hiển thị đối tượng: Nếu văn bản nhập vào là tên đồ vật.
=> Hành động Phát âm thanh: Nếu văn bản nhập vào là tên đồ vật.
=> Thêm một biến số đặt tên là “đếm”, giá trị ban đầu = 0.
Hành động Chỉnh sửa biến: Cộng 1 vào “đếm” nếu văn bản nhập vào là tên đồ vật.
Khi người chơi trả lời sai:
Nếu số lần thực hiện =< 20: Hiển thị Lớp phản hồi thử lại
Phát âm thanh
Nếu số lần thực hiện > 20:
Hiển thị Lớp phản hồi sai

=> Sử dụng sự kiện Khi thực hiện sai mặc định. 
=> Thêm âm thanh vào Lớp phản hồi thử lại.
=> Thêm hành động Chạy lại bài trình chiếu vào nút Replay.
Kể tên đúng hết 14 loại đồ vật=> Hiển thị Lớp phản hồi đúng nếu “đếm” bằng 14.

Bạn xóa sự kiện Khi thực hiện đúng, sau đó mở Bản cái phản hồi (Tab Khung nhìn > Bản cái phản hồi) để chỉnh sửa Lớp phản hồi đúngLớp phản hồi sai.

Chọn Lớp phản hồi đúng và tùy chỉnh theo ý bạn muốn. Ví dụ như thêm biểu tượng ngôi sao và âm thanh khi người chơi trả lời đúng.

Phản hồi đúng

Chọn Lớp phản hồi sai, tùy chỉnh thông tin và đổi tên nút thành Replay. Thêm âm thanh vào lớp phản hồi sai. Sau đó, bạn thêm hành động Chạy lại bài trình chiếu vào sự kiện Khi nhấp chuột của nút Replay này.

Replay

Sau khi thực hiện xong, bạn đóng Bản cái phản hồi để lưu thay đổi.

Thêm Hành Động Nâng Cao

Bạn thêm sự kiện – hành động vào ô trả lời. Vì có 14 đồ vật với sự kiện – hành động giống nhau, bạn nên sử dụng tính năng Hành động nâng cao để tiết kiệm thời gian. Trong Khung thuộc tính, tab Tương tác, bạn nhấp vào biểu tượng Hành động nâng cao.

Hành động nâng cao sẽ bao gồm 3 hành động sau khi người chơi trả lời đúng:

  • Hiển thị tên đồ vật
  • Phát âm thanh
  • Cộng 1 vào ô Found

Bạn lần lượt thêm tham số, hành động, điều kiện để tạo hành động nâng cao:

Hành động nâng cao

Có 2 loại tham số bạn sử dụng cho hành động nâng cao này. Tham số đầu tiên là loại Hình dạng, dùng cho các hình dạng bạn đã ẩn đi lúc đầu. Tham số thứ hai là loại Chuỗi, dùng cho các ký tự văn bản lúc bạn nhập câu trả lời. Hành động Chỉnh sửa biến giúp tính điểm cho mỗi đáp án đúng. Và hành động Xóa dữ liệu người dùng nhập vào để tự động xóa nội dung câu trả lời đang hiển thị sau mỗi lần người chơi gửi đáp án.

  • Thêm Sự Kiện – Hành Động Vào Ô Đáp Án 

Bạn chọn ô đáp án. Sau đó, trong Khung thuộc tính > Tương tác > Sự kiện – Hành động > thêm sự kiện Khi nhập chữ và hành động nâng cao.

Thêm hành động nâng cao

Bạn thực hiện các bước tương tự để thêm hành động nâng cao cho 13 đồ vật còn lại. 

14 hành động nâng cao

Nếu người chơi đoán đúng tên của toàn bộ 14 đồ vật, họ sẽ chiến thắng. Vì vậy, bạn thêm hành động Hiển thị lớp phản hồi đúng với điều kiện là biến đếm = 14 vào sự kiện Khi nhập chữ.

Thêm điều kiện

Thêm Đồng Hồ Đếm Giờ

Đồng hồ đếm giờ giúp người chơi biết được thời gian đã trôi qua bao lâu. Bạn thêm đồng hồ đếm giờ: trong tab Thêm > Bộ đếm thời gian > Thanh tiến trình. Lúc này, bạn tùy chỉnh thanh tiến trình ở khung Thuộc tính > Tương tác > Đồng hồ đếm giờ > Bỏ chọn Khớp với thời lượng của đối tượngChạy tự động. Thêm thời gian vào trong ô, ví dụ bạn để thời gian là 2 phút. Cuối cùng, bạn thêm hành động Chạy lại bài trình chiếu khi hết giờ.

Khi hết giờ

3. Tạo Phần Mở Đầu Của Game Học Từ Vựng

Phần mở đầu gồm có 3 đối tượng là tên trò chơi, nút Start và hình nền. Bạn lần lượt thêm 3 đối tượng Hình dạng (Tab Thêm > Hình dạng) và tùy chỉnh chúng như sau:

  • Hình nền: hung Thuộc tính > Kiểu & Hiệu ứng > > thay đổi Màu sắcĐộ mờ đục.
  • Tên trò chơi: Bạn nhấp chuột vào Hình Dạng để nhập tên trò chơi. Sau đó thay đổi phông chữ, cỡ chữ, màu sắc tùy ý.
  • Nút Start: Bạn thực hiện các bước tương tự như đối với tên trò chơi.

Sau đó, bạn nhóm 3 đối tượng này lại với nhau. Chọn 3 đối tượng và nhấp chuột phải rồi chọn Nhóm > Nhóm.

Nút start

Khi người chơi nhấp chuột vào nút Start, phần mở đầu này sẽ ẩn đi. Đồng thời bộ đếm thời gian bắt đầu chạy. Vì vậy, bạn cần thêm các hành động sau vào nút Start:

Hành động cho nút start

Như vậy là bạn đã hoàn thành thiết kế game học từ vựng tiếng Anh với phần mềm ActivePresenter. Bạn hãy trải nghiệm những tính năng phong phú trong phần mềm để có thể tạo được nhiều trò chơi bổ ích và thú vị cho học sinh của mình nhé.

Bài viết liên quan khác:

Trò Chơi Ô Chữ Toán HọcTrò Chơi Tô Màu
Trò Chơi Lật Mảnh GhépTrò Chơi Tìm Đồ Vật Bị Ẩn
Trò Chơi Đường Về NhàTrò Chơi Tính Nhẩm
Trò Chơi Giải Cứu Bãi BiểnTìm Điểm Khác Biệt Giữa 2 Bức Tranh