Ngày nay, Internet đã trở nên quen thuộc đối với cuộc sống của con người. Đây không chỉ là một công cụ để giải trí, mua sắm trực tuyến mà còn được biết đến như một thư viện thông tin khổng lồ, hỗ trợ đắc lực cho việc học tập, trao đổi kiến thức, thậm chí xây dựng một doanh nghiệp. Nhu cầu tìm kiếm thông tin, mở rộng kiến thức, và nâng cao kỹ năng của người dùng Internet đã mang đến cho tất cả chúng ta cơ hội để tạo thêm thu nhập từ sự hiểu biết của mình. Bạn có thể tạo một kênh YouTube hoặc blog cá nhân để chia sẻ những gì bạn biết về một chủ đề nào đó. Ngoài ra, việc bán khóa học trực tuyến cũng là một cách tuyệt vời để tạo thu nhập thụ động từ kiến thức của bạn.

Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng khám phá:

Tiềm Năng Của Thị Trường eLearning

Vào tháng 5 năm 2021, Global Market Insights đã công bố một bản báo cáo mới. Theo đó, quy mô của thị trường eLearning được dự đoán sẽ vượt ngưỡng 1 nghìn tỷ đô vào năm 2027. Trên thực tế, thị trường này đã đạt được hơn 250 tỷ đô vào năm 2020:

Quy mô của thị trường eLearning - Global Market Insights

Nguồn ảnh: Global Market Insights

Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra rằng phân khúc các nhà cung cấp nội dung chiếm khoảng 60% thị phần eLearning vào năm 2019. Đặc biệt do việc đóng cửa của nhiều trường học trên toàn cầu vào năm 2020 và 2021 bởi đại dịch COVID-19, phân khúc này dự kiến sẽ đạt được một tốc độ tăng trưởng đáng kể trong những năm tiếp theo.

Những con số thống kê trên mang đến một tín hiệu lạc quan cho những ai muốn thử sức với lĩnh vực này.

Mời các bạn cùng tìm hiểu một câu chuyện truyền cảm hứng về Joseph Michael – người sáng lập trang web learnscrivenerfast.com trong phần tiếp theo. Gần như bất cứ ai trong số chúng ta cũng có thể tìm thấy hình ảnh của mình trong câu chuyện này. Sau khi đọc xong, bạn có thể được truyền cảm hứng về cách làm thế nào để một anh chàng bình thường như bao người khác có thể trở thành doanh nhân bằng cách tạo ra và kinh doanh những khóa học trực tuyến.

Câu Chuyện Về Một Người Thành Công

Joseph Michael là một ông bố bình thường sinh sống tại tiểu bang Missouri, Mỹ. Giống như hầu hết chúng ta, Joseph có một công việc toàn thời gian ổn định. Công việc này giúp anh có đủ tiền để trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, Joseph dần cảm thấy nhàm chán với cuộc sống làm công ăn lương. 

Những Khó Khăn Và Thách Thức

Để gia tăng thu nhập, anh bắt đầu tìm kiếm một công việc làm thêm. Joseph ứng tuyển vào vị trí giao hàng của 3 công ty pizza và đều bị từ chối. Đây thực sự là một sự kiện gây sốc đối với anh. Trong công việc hiện tại, Joseph là một người quản lý cấp trung có nhiều kinh nghiệm. Chính sự kiện này đã khiến Joseph tự đánh giá lại bản thân mình. Bên cạnh đó, anh vẫn không bỏ cuộc mà tiếp tục tìm kiếm một công việc làm thêm trực tuyến. Công việc làm thêm đầu tiên của anh đó là tạo một blog cá nhân cho riêng mình.

Cuộc sống luôn tràn đầy những khó khăn và thách thức. Công việc trực tuyến đầu tiên của Joseph không quá thành công. Trên thực tế, anh ấy không kiếm được thêm một đồng nào từ công việc này. Tuy nhiên, anh đã tích lũy và trau dồi được một số kỹ năng cần thiết. Việc viết blog đã giúp anh thành thạo sử dụng WordPress và một số công cụ trực tuyến khác. Đây là một bước chuẩn bị cho sự thành công sau này.

Chạm Tay Vào Thành Công

Khoảnh khắc quyết định cuối cùng cũng xuất hiện. Đó là khi Joseph đọc một bài blog về ứng dụng Scrivener. Đây là một công cụ dành cho các nhà văn và những người viết nội dung. Joseph sử dụng công cụ này để sắp xếp các ghi chú, thu thập các nghiên cứu, và viết nội dung cho blog của mình. Trong bài blog đó, có rất nhiều các bình luận chia sẻ về những băn khoăn khi sử dụng Scrivener. Sau khi đọc hết các bình luận này, Joseph đã nảy ra ý tưởng tạo một khóa học trực tuyến. Mục đích của khóa học là giúp người dùng sử dụng Scrivener một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Biến Ý Tưởng Thành Hành Động

Nguồn ảnh: Pixabay

Đây tiếp tục là một cuộc hành trình dài và nhiều thách thức khác nhưng lần này Joseph đã thành công. Joseph tổ chức hội thảo trực tuyến đầu tiên để quảng bá khóa học. Hội thảo này đã giúp anh thu về 25,000 đô trong một buổi chiều. Trong vài tháng tiếp theo, Joseph đạt được doanh thu 40,000 đô một tháng từ các hội thảo này. Sau đó, Joseph quyết định rời bỏ công việc toàn thời gian của mình. Nhờ đó, anh có thể dành toàn bộ thời gian cho công việc yêu thích. Bạn có thể đọc toàn bộ câu chuyện về Joseph trong cuộc phỏng vấn của anh với tạp chí Forbes.

Các Bước Để Tạo Và Bán Khóa Học Trực Tuyến

Như bạn có thể thấy từ số liệu của Global Market Insights và câu chuyện thành công của Joseph Michael, việc bán các khóa học trực tuyến là một mô hình kinh doanh có lợi nhuận cao. Chỉ cần tạo một khóa học, bạn có thể bán khóa học đấy cho các người dùng khác nhau. Đây thực sự là một nguồn thu nhập thụ động tuyệt vời giúp bạn kiếm hàng nghìn đô mỗi tháng.

Vậy làm thế nào để một người chưa có nhiều kinh nghiệm có thể tạo các khóa học trực tuyến?

Trong bài phỏng vấn với tạp chí Forbes, Joseph đã chia sẻ bài học quý giá nhất mà anh ấy có thể rút ra từ quá trình làm việc của mình. Đó là: “Hãy hành động trước (ngay cả khi điều đó không hoàn hảo). Những ý tưởng sẽ xuất hiện khi bạn bắt đầu hành động… Chìa khóa để đi đến thành công là hãy bắt đầu ngay với những gì bạn đang có. Bạn không cần bất cứ thứ gì cao siêu… Bạn không cần phải biết mọi thứ hay cần là một chuyên gia giỏi. Bạn chỉ cần biết nhiều hơn người khác và biết cách sắp xếp các thông tin này một cách khoa học.”

Để hỗ trợ bạn hành động ngay lập tức và đúng hướng, bài viết này sẽ tóm tắt các bước cần thiết để tạo khóa học trực tuyến và kiếm thêm thu nhập từ việc bán các khóa học này.

Chọn Một Ứng Dụng Tạo Bài Giảng Điện Tử Thích Hợp

Ứng dụng tạo bài giảng điện tử đóng vai trò quan trọng để tạo những khóa học có giá trị. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các ứng dụng giúp thiết kế bài giảng điện tử. Thật khó để biết được công cụ nào đáp ứng nhu cầu của bạn một cách hoàn hảo. Do đó, bạn cần lập ra một danh sách các tiêu chí quan trọng cần có. Sau đó, tìm hiểu kỹ xem trong các ứng dụng trên thị trường, ứng dụng nào đáp ứng đủ các tiêu chí này. Bằng cách này, bạn sẽ lựa chọn được ứng dụng phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Phát hành ActivePresenter phiên bản 8.1

ActivePresenter là một phần mềm tạo bài giảng điện tử phù hợp với người Việt. Ứng dụng này được phát triển bởi đội ngũ các kỹ sư công nghệ người Việt. Với giao diện tiếng Việt cùng các tính năng đa dạng, ActivePresenter là một sự lựa chọn hoàn hảo. Bạn có thể tải xuống phiên bản ActivePresenter dùng thử miễn phí. Phiên bản này có đầy đủ các tính năng của phiên bản Pro. Sự khác biệt duy nhất giữa 2 phiên bản này là logo ActivePresenter được thêm vào khi xuất bản dự án. Bạn có thể dùng thử ActivePresenter mà không bị giới hạn về tính năng hoặc thời gian sử dụng.

Tạo Khóa Học Trực Tuyến

Một khóa học tạo ra được lợi nhuận cao phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng yếu tố quan trọng nhất đó là khóa học của bạn có giá trị thực tế như nào đối với người học. Trong bài phỏng vấn với tạp chí Forbes, Joseph đã chia sẻ kinh nghiệm của mình về cách thiết kế những khóa học tuyệt vời.

Theo đó, để tạo ra một khóa học mang lại giá trị thực tiễn cho người học, khóa học đó cần giúp người học giải quyết được những vấn đề thực tế. Người thiết kế khóa học được ví như người giải quyết các vấn đề của người học. Người đó phải trở thành người có thể giải quyết được mọi vấn đề của người học theo một cách mà không ai khác có thể làm được. Người tạo ra khóa học cần phải có các trải nghiệm tương tự như người học. Sau đó, tìm ra cách để giúp người học giải quyết được các vấn đề đó. Để làm được điều này, Joseph đã chia nhỏ các khái niệm phức tạp thành những phần nhỏ mà mọi người đều có thể hiểu được.

Bạn không cần phải quá lo lắng khi có nhiều khóa học cùng chủ đề đang tồn tại. Sẽ không có khóa học nào hoàn hảo 100%. Do đó, bạn có thể tìm thấy được những phần bị thiếu hoặc chưa được trình bày tốt từ những khóa học ấy. Sau đó, dựa vào kinh nghiệm của chính bạn để tạo ra các khóa học tốt hơn giúp giải quyết các lỗ hổng này.

Để tìm hiểu chi tiết các bước để tạo một khóa học trực tuyến với ActivePresenter, bạn có thể xem qua bài viết này.

Lựa Chọn Nền Tảng Bán Khóa Học Trực Tuyến

Một khóa học chất lượng là một yếu tố cần nhưng chưa đủ để tạo ra doanh thu. Nếu không có nền tảng bán hàng, sẽ không ai biết đến khóa học của bạn. Nền tảng bán hàng cũng giống như một máy bán hàng tự động hay một nhân viên kinh doanh làm việc 24/7. Do đó, ngoài việc thiết kế một khóa học chất lượng, bạn cần nghĩ đến việc sử dụng nền tảng nào để quảng cáo và bán khóa học của mình.

Lựa chọn nền tảng để bán khóa học trực tuyến

Nguồn ảnh: Freepik

Nhìn chung, bạn sẽ có 2 lựa chọn. Hoặc là tự tạo ra một trang web cho riêng mình. Hoặc sử dụng một nền tảng bán hàng có sẵn. Mỗi lựa chọn sẽ đều có những ưu và nhược điểm riêng, được đề cập trong phần dưới đây:

Tạo Trang Web Bán Hàng Của Riêng Bạn

Tạo một trang web dường như luôn là một nhiệm vụ khó khăn và dễ gây nản lòng với nhiều người. Đặc biệt là những người mới làm quen với công nghệ. May mắn thay, ngày nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ bạn tạo trang web cho riêng mình một cách hiệu quả. Với sự hỗ trợ của một công cụ giúp xây dựng trang web hoặc WordPress, bạn không cần phải trả tiền cho các dịch vụ tạo trang web đắt đỏ. Bạn cũng không cần thiết phải học các kỹ năng code thì mới tạo được trang web cho riêng mình.

Ưu Điểm:
  • Bạn hoàn toàn kiểm soát được giao diện và chức năng của trang web.
  • Trang web đó là sở hữu của bạn. Bạn có toàn quyền truy cập, sử dụng, và kiểm soát dữ liệu khách hàng của mình. 
  • Bạn có thể tải nhiều loại nội dung học tập khác nhau lên trang web. Ví dụ như: các khóa học dưới dạng slide, các video hướng dẫn, hoặc các khóa học tương tác.
  • Việc kinh doanh của bạn sẽ không phụ thuộc nhiều vào các nền tảng khác. Điều này giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực khi các nền tảng trực tuyến khác (Facebook, Instagram, Udemy, Edumall…) mà bạn sử dụng thay đổi thuật toán và các quy tắc của họ.
Nhược Điểm:
  • Mặc dù có rất nhiều công cụ hỗ trợ bạn xây dựng trang web, thời gian để tìm hiểu cách sử dụng các công cụ này và tạo được một trang web như mong muốn tốn kha khá thời gian của bạn. Khoảng thời gian tiêu tốn của mỗi người sẽ khác nhau phụ thuộc vào sự tiện lợi mà công cụ đó đem lại, sự nhanh nhạy trong việc sử dụng công cụ của bạn, và mức độ phức tạp của trang web bạn muốn tạo.
  • Bạn cần phải tự mình lo liệu mọi thứ: từ thiết kế trang web, tiếp thị khóa học, bán khóa học, quy trình thanh toán…

Sử Dụng Một Nền Tảng Bán Hàng Có Sẵn

Một nền tảng bán hàng có sẵn dường như là một sự lựa chọn tốt hơn cho những người không am hiểu về công nghệ. Các nền tảng bán khóa học phổ biến nhất hiện nay phải kể đến là Udemy, SkillShare, Edumall, Unica

Ưu Điểm:
  • Sử dụng nền tảng bán hàng có sẵn đòi hỏi ít nỗ lực kỹ thuật hơn và ít tốn thời gian hơn. Thông thường, các nền tảng này thường có giao diện thân thiện với người dùng. Cung cấp số lượng lớn các chủ đề, tính năng, và công cụ được tích hợp sẵn. Nhờ đó, việc tải và bán khóa học có thể được thực hiện một cách nhanh chóng và dễ dàng. 
  • Bạn có thể tận dụng nguồn khách hàng có sẵn của nền tảng đó. Ví dụ như Udemy hiện tại đang có 40 triệu người dùng. Bên cạnh đó, các nền tảng này sẽ đảm nhận việc tiếp thị các khóa học của bạn tới tay người dùng. Quá trình thanh toán cũng được bao gồm. Bạn sẽ có ít việc cần làm hơn nếu so sánh với lựa chọn tạo một trang web cho riêng mình.
Nhược Điểm:
  • Khi sử dụng một nền tảng có sẵn, hãy nhớ rằng bạn không sở hữu nền tảng đó cũng như thị trường của nó. Do đó, bạn không có quyền truy cập dữ liệu khách hàng. Bạn thậm chí còn không biết họ là ai (địa chỉ email, số điện thoại) để phục vụ cho chiến dịch tiếp thị nếu cần.
  • Sẽ có rất nhiều các khóa học với chủ đề tương tự trên nền tảng này. Bạn cần phải cạnh tranh với những khóa học này. Điều này làm giảm cơ hội khóa học của bạn được lựa chọn.
  • Định dạng của các khóa học mà bạn có thể tải lên các nền tảng này bị giới hạn. Thường là bạn chỉ có thể tải các khóa học dưới dạng video hướng dẫn. Các khóa học tương tác sẽ không được hỗ trợ.
  • Bạn cần trả phí cho nền tảng này và chi phí này tương đối cao.

Trên đây là những ưu và nhược điểm của mỗi lựa chọn. Bạn nên cân nhắc kỹ để quyết định xem lựa chọn nào sẽ phù hợp nhất với mình.

Tiếp Thị Các Khóa Học Trực Tuyến Của Bạn

Nguồn ảnh: Pixabay

Bất kể nền tảng mà bạn chọn là gì, bạn cần tìm hiểu và chạy các chiến dịch tiếp thị để quảng cáo cho khóa học của mình. Một kế hoạch tiếp thị là điều cần thiết để xác định xem:

  • Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?
  • Bạn có thể tìm thấy họ ở đâu?
  • Làm thế nào để cho họ biết đến và mua khóa học của bạn?

Dựa trên các yếu tố này, bạn có thể cần tạo ra các bài viết tối ưu hóa SEO, xây dựng danh sách thư điện tử của khách hàng, và sử dụng các công cụ online, mạng xã hội để gia tăng lưu lượng truy cập…

Trên đây là các bước tóm tắt để tạo và bán khóa học trực tuyến. Hy vọng bài viết này mang lại cho bạn những thông tin hữu ích. Bạn có thể tải phần mềm ActivePresenter tại đây và dùng thử. Đây hứa hẹn sẽ là một công cụ đắc lực giúp bạn tạo ra thu nhập thụ động từ việc tạo và kinh doanh các khóa học trực tuyến. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: