Trong những bài viết trước đây, bạn đã có cái nhìn tổng quát về các xu hướng học tập như Học tập từng bước nhỏ (Microlearning) hay Học tập cá nhân. Cùng với hai xu hướng học tập nổi bật trên, Học tập kết hợp cũng được xem là một xu hướng học tập giúp cải thiện chất lượng giáo dục và đào tạo. Có rất nhiều thuật ngữ mà các nhà giáo dục có thể sử dụng để thay thế cho học tập kết hợp, phải kể đến như “Học tập tích hợp”, “Học tập hỗn hợp”. Tuy nhiên, dù cho nó có được gọi với tên gì thì việc kết hợp hình thức học tập trực tuyến và ngoại tuyến để khuyến khích người học vẫn là một xu hướng đang lên.

 “Học tập tích hợp”, “Học tập hỗn hợp”

Nguồn ảnh Gerd Altmann from Pixabay

Định nghĩa Học tập Kết hợp

Như chúng ta đều biết, phương pháp học tập truyền thống xem người thầy là trung tâm của quá trình dạy học. Trong khi đó, hình thức học tập cá nhân lại nhấn mạnh vai trò trung tâm của người học. Sự bùng nổ như vũ bão của công nghệ thông tin trong những năm gần đây đã mang đến một xu hướng học tập mới – e-Learning. Nó đã từng bước thay thế phương pháp dạy học truyền thống. Và học tập kết hợp đang nằm đâu đó trong số những khái niệm trên.

Đến bây giờ, chưa có một định nghĩa chung nhất về phương pháp học tập kết hợp bởi nó phụ thuộc vào từng bối cảnh. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn rằng: Học tập kết hợp là sự hợp nhất của công nghệ số, kĩ thuật và những thành tố e-Learning; hoạt động đối mặt trực tiếp (phương thức học tập truyền thống); và học tập độc lập (phương pháp học tập cá nhân).

Học tập kết hợp là sự hợp nhất của công nghệ số, kĩ thuật và những thành tố e-Learning; hoạt động đối mặt trực tiếp (phương thức học tập truyền thống); và học tập độc lập (phương pháp học tập cá nhân).

Nguồn ảnh Mohamed Hassan từ Pixabay

Phương pháp học tập kết hợp được nhìn nhận như thế nào dưới góc độ của người học và người dạy? Hãy cùng tìm hiểu ở những phần sau:

Phía người học

Trong những khóa học kết hợp, người học có thể tận hưởng không gian tự do của e-Learning và có cơ hội tương tác trực tiếp với người hướng dẫn và bạn học. Cụ thể, người học sẽ học tập trên những tài liệu trực tuyến được cung cấp từ người hướng dẫn. Ví dụ, họ sẽ xem video, đọc tài liệu, trở thành thành viên của cộng đồng học tập trực tuyến, hoàn thành những việc được phân công … trong môi trường học tập ảo. Bên cạnh đó, họ vẫn đến lớp để tham gia vào những hoạt động cá nhân.

Nguồn ảnh Nikolay Georgiev từ Pixabay

Phía người hướng dẫn

Người hướng dẫn chịu trách nhiệm phân chia những tài liệu học tập (video, tài liệu, khóa học trực tuyến…) cho người học tập ở nhà. Từ đó, người học có thể dễ dàng tham gia các hoạt động trên lớp, chia sẻ suy nghĩ của họ, thắc mắc những băn khoăn của họ và tương tác trực tiếp với người hướng dẫn cũng như bạn cùng lớp. Người hướng dẫn sẽ chỉ dẫn những kĩ thuật khác nhau và cho phép người học luyện tập những kĩ thuật đó ngay lập tức, sau đó sẽ đưa cho họ những phản hồi mang tính xây dựng.

Nguồn ảnh Christina Morillo từ Pexels

Học Tập Kết Hợp đã thay đổi vai trò người giáo viên như thế nào?

Trong bài viết này, bạn có thể thấy rằng “người hướng dẫn” là từ được sử dụng để miêu tả nhiệm vụ truyền tải kiến thức đến người học. Bạn có thể thắc mắc tại sao những từ có ý nghĩa tương tự như “giáo viên” hay “giảng viên” lại không được sử dụng. Lý do được đưa ra đó là “giáo viên” hay “giảng viên” không phù hợp với ngữ cảnh của học tập kết hợp. Trong một lớp học truyền thống, giáo viên đóng vai trò trung tâm của lớp học. Họ là người duy nhất truyền đạt kiến thức cho học trò. Tuy nhiên, với học tập kết hợp, giáo viên không phải là nguồn thông tin chính. Giáo viên trong ngữ cảnh này trở thành là một “Người hướng dẫn”, “Người huấn luyện “Người cố vấn”. Giờ đây họ đảm đương nhiều sứ mệnh và thách thức hơn trước đó.

Học Tập Kết Hợp đã thay đổi vai trò người giáo viên như thế nào?

Nguồn ảnh Gerd Altmann from Pixabay

Phần tiếp theo, chúng tôi sẽ xác định ba vai trò chính của một người hướng dẫn trong học tập kết hợp.

Chuẩn bị tài liệu trực tuyến và tài liệu trên lớp

Khi nhìn vào những hoạt động từ phía người học và người hướng dẫn đã được đề cập ở phần trước, chúng ta có thể thấy rằng tài liệu trực tuyến và tài liệu trên lớp đóng vai trò cấp thiết với sự thành công của khóa học kết hợp. Chuẩn bị tài liệu học tập, cả tài liệu trực tuyến và tài liệu trên lớp, là một trong ba nhiệm vụ quan trọng nhất của người hướng dẫn. Đặc biệt, để tạo ra tài liệu học tập trực tuyến tốt nhất, người hướng dẫn có thể cần cải thiện khả năng công nghệ thông tin của họ. Việc học cách sử dụng một công cụ thiết kế để tạo ra khóa học trực tuyến là một trong số những kỹ năng vô cùng cần thiết.

Nguồn ảnh Free-Photos từ Pixabay

Đảm bảo sự kết nối chặt chẽ giữa sự hướng dẫn ở lớp học trực tuyến và lớp học truyền thống

Một khóa học kết hợp thành công là khóa học có sự liên kết chặt chẽ giữa sự hướng dẫn của giáo viên ở lớp học truyền thống và sự chỉ dẫn gián tiếp từ tài liệu học tập trực tuyến. Trong e-Learning, học tập cá nhân và những hoạt động cụ thể trên lớp học hỗ trợ bổ sung cho nhau, nó giúp làm trải nghiệm học tập trở nên phong phú hơn và tăng thêm hiệu quả đầu ra của người học. Giáo án nên được chuẩn bị cẩn thận để giúp người hướng dẫn xác định cách thức họ có thể xây dựng tài liệu học tập trực tuyến nhằm thực hiện những hoạt động học tập trên lớp một cách hiệu quả nhất.

Nguồn ảnh Gerd Altmann từ Pixabay

Theo sát tiến trình học tập

Theo sát tiến trình học tập là một nhiệm vụ quan trọng bởi nó sẽ tạo nên sự liên kết chặt chẽ giữa người hướng dẫn và người học. Nó giúp người hướng dẫn đánh giá khái quát mức độ hiểu biết của người học, làm rõ những phần chưa rõ và cung cấp cho người học những phản hồi xác đáng. Ngoài ra, nó cũng giúp đánh giá tính hiệu quả của khóa học. Nhờ đó, người hướng dẫn có thể có những sự điều chỉnh phù hợp và cần thiết cho những khóa học sau.

Nguồn ảnh rawpixel từ Pixabay

Kết luận

Có thể thấy rằng, với phương pháp dạy học truyền thống, những trải nghiệm học tập bị giới hạn trong lớp học và bị kiểm soát bởi nhà trường, giáo viên và chương trình học tập. Những nguyên tắc đôi khi trở thành yếu tố lớn nhất giới hạn sự sáng tạo của người học và cản trở quá trình khám phá niềm vui của việc học tập. Phương pháp học tập kết hợp với sự tích hợp không gian học tập truyền thống và trực tuyến mang đến sự khác biệt. Nó giúp cá nhân hóa những trải nghiệm học tập của người học và thúc đẩy khát khao học tập của họ. Nói cách khác, nó cho phép người học lựa chọn chủ đề yêu thích, tự mình xây dựng kế hoạch học tập linh hoạt, điều chỉnh phong cách học tập phù  hợp nhất với họ. Với những lý do trên, học tập kết hợp đã trở thành một trong số những xu hướng học tập chủ đạo trong những năm gần đây.

Nếu bạn muốn tìm hiểu nhiều hơn về phương pháp học tập cá nhân và những chủ đề e-Learning thú vị, hãy ghé thăm trang Tin tức của chúng tôi. Chúng tôi rất hào hứng mang đến cho các bạn những tin tức mới nhất. Đồng thời, chúng tôi cũng sẵn sàng giúp bạn tạo ra những khóa học trực tuyến hấp dẫn và có giá trị với công cụ thiết kế ActivePresenter của chúng tôi.