Những Tài Nguyên Trực Tuyến Thúc Đẩy Sự Tham Gia Của Học Sinh

Giữa thời đại bùng nổ công nghệ, bạn đã bao giờ thấy bất lực khi nhìn thấy những đứa trẻ ngày đêm dán mắt vào những chiếc điện thoại thông minh, máy tính, trò chơi điện tử hay những thiết bị kỹ thuật số tương tự khác? Hãy thử tưởng tượng tình huống: Thay vì chú tâm vào việc học, những đứa trẻ của bạn lại dành hàng giờ ngồi ôm khư khư chiếc máy tính bảng. Nếu bạn là một giáo viên hay phụ huynh, tôi đoán rằng bạn có thể lâm vào hoàn cảnh ấy ít nhất một lần. Do đó, nếu bạn muốn giải quyết tình huống này, điều đầu tiên, hãy thật bình tĩnh. Đừng cáu giận hay la mắng bọn trẻ. Bởi quả thật, các thiết bị kỹ thuật số vô cùng thú vị và hấp dẫn. Tuy nhiên, bài viết này sẽ mang đến cho bạn những giải pháp thiết thực để cải thiện tình trạng trên. Dưới đây là ba nguồn tài nguyên e-Learning hữu ích giúp bạn tích hợp việc sử dụng các thiết bị kỹ thuật số với mục đích giáo dục. 

Nguồn ảnh Bokskapet từ Pixabay

#1. Những video ngắn

Trong giáo dục, một trong những lỗi lớn nhất mà giáo viên hay phụ huynh thường mắc phải là giới hạn trải nghiệm học tập của học sinh trong sách giáo khoa, chương trình học tập hay bài tập về nhà. Trong kỷ nguyên công nghệ số, những tài nguyên học tập truyền thống nay đã không còn là nguồn thông tin chính. Thay vào đó, hãy nghĩ về những sự thay thế thú vị hơn như một video ngắn. Video là một tài nguyên e-Learning vô cùng hữu ích. Nó không chỉ giúp truyền tải thông tin tốt hơn mà còn khơi gợi cảm xúc và thu hút sự chú ý của học sinh đến nội dung chính. Một video ngắn giới thiệu ở đầu bài học hoặc một video minh họa cho một nghiên cứu trường hợp luôn luôn là một lựa chọn tốt hơn mọi lời giải thích thông thường từ giáo viên. Ngoài ra, thay vì yêu cầu học sinh chuẩn bị cho bài học tiếp theo bằng cách ngồi đọc chương tiếp theo trong sách giáo khoa, giáo viên có thể giao cho học sinh một video và yêu cầu các em xem nó sau giờ học. Video này giống như một bài tập về nhà. Nó giúp giáo viên và phụ huynh giới hạn khoảng thời gian mà trẻ thường dành để xem những video vô nghĩa. Giờ đây, trẻ vừa có hứng thú khi xem video, vừa đáp ứng được yêu cầu học tập.  

Tài nguyên 1: Những video ngắn

Ngày nay, việc tìm kiếm một video liên quan đến môn học yêu thích của bạn là một điều vô cùng dễ dàng. Hầu hết chúng đều được đăng tải trực tuyến trên các trang web video. Có thể kể đến một số trang web nổi tiếng như Youtube, Vimeo, TED Talks, The Open Video Project, v.v. Do đó, tất cả những gì giáo viên cần làm là chắc chắn rằng video không quá dài. Với một công cụ chỉnh sửa video chuyên nghiệp như ActivePresenter, việc cắt bỏ những đoạn không cần thiết để khiến video trở nên ngắn gọn, súc tích sẽ được thực hiện vô cùng nhanh chóng. Ngoài ra, giáo viên có thể sử dụng ActivePresenter để quay video và chỉnh sửa nó trong trường hợp họ không tìm được video trực tuyến nào phù hợp.

#2. Podcasts

Một số người đồng ý rằng đọc là chìa khóa thành công trong học tập. Một đứa trẻ có kĩ năng đọc tốt có thể học giỏi nhiều môn học. Ngược lại, nếu một đứa trẻ gặp khó khăn với việc đọc, đứa trẻ ấy sẽ gặp khó khăn trong học tập. Theo ý kiến của tôi, nhận định này không hoàn toàn chính xác. Bởi mỗi con người có 7 loại hình trí thông minh: Ngôn ngữ, Toán học và Logic, Thính giác, Thị giác/ Không gian, Vật lý, Xã hội và Nội tâm. Thực tế, nhiều học sinh phát triển trí thông minh Thính giác. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nhiều học sinh có khả năng tiếp thu thông tin qua kênh tiếng tốt hơn qua kênh hình. Trong trường hợp này, một podcast có thể trở thành một nguồn tài nguyên e-Learning hữu ích giúp nâng cao mong muốn và khả năng học tập của trẻ. 

Tài nguyên 2: Podcasts

Podcasts thường là tệp âm thanh. Nó là nguồn tài nguyên e-Learning thay thế cho video. Những chương trình âm thanh được ghi âm trước cho phép học sinh học ngay cả khi đang di chuyển và tùy vào nhu cầu của chúng. Cụ thể, trẻ có thể quyết định chủ đề và thời gian thích hợp cho việc nghe. Ngoài ra, học sinh có thể nghe sử dụng podcast ngay cả khi họ đang chơi thể thao, đi học hay làm những việc khác. Điều này cung cấp cho trẻ những lựa chọn dựa trên hoạt động học tập, phong cách học tập và sở thích của trẻ. Chính vì thế, trẻ sẽ trở nên hào hứng hơn và có động lực để học tập.

Thêm một tin tốt cho các thầy giáo, cô giáo. Việc tạo ra một podcast không hoàn toàn là một nhiệm vụ phức tạp. Tất cả những gì bạn cần là một tai nghe và mic tốt, sau đó bạn có thể tự tạo ra một podcast của riêng mình. Với ActivePresenter, bạn có thể tạo ra một podcast bằng cách sử dụng tính năng ghi âm lời giảng. Mặt khác, bạn có thể tìm thấy nhiều podcast thú vị có sẵn trên các trang mạng trực tuyến.

#3. Trò chơi tương tác 

Phần lớn trẻ em đều yêu thích chơi trò chơi và sử dụng các ứng dụng trò chơi. Do đó, việc sử dụng các trò chơi tương tác như nguồn tài nguyên e-Learning để thúc đẩy niềm vui học tập từ học sinh là một ý tưởng hay. Các trò chơi tương tác khiến việc học tập trở nên vui nhộn hơn. Nó thực sự mang đến nhiều lợi ích theo nhiều khía cạnh. Đây cũng là một cách tốt để giáo viên và phụ huynh cung cấp ra kiến thức mới bằng cách tạo ra động lực học tập cho trẻ.

Tài nguyên 3: Trò chơi tương tác

Hãy thử một ví dụ. Animal Names (Tên các loài động vật) hay Fruit Names (Tên loại trái cây) là những trò chơi giáo dục được tạo ra trong ActivePresenter. Với màu sắc bắt mắt, bức ảnh những loài động vật dễ thương hay hình ảnh những loại trái cây quen thuộc, những trò chơi trên làm việc học tập trở nên vô cùng hào hứng. Thông qua chơi trò chơi, trẻ em có thể học được tên của các loài động vật hay tên các loại trái cây trong tiếng Anh thông qua giải mã những ô chữ hay thực hiện hành động Kéo – Thả. 

Catch Bubbles

Catch Bubbles (Bắt bong bóng) cũng là một trò chơi giáo dục khác được tạo ra với ActivePresenter. Định dạng của nó khá giống với những những trò chơi bắt bóng phổ biến mà trẻ con rất yêu thích. Tuy nhiên, có một điểm khác biệt: trò chơi này được tạo ra với mục đích giáo dục. Vì vậy, mỗi lần học sinh bắt được một quả bong bóng, các em cần trả lời một câu hỏi liên quan đến các môn học khác nhau. Các môn học có thể là Toán, Lịch sử, Văn học, Sinh học, Vật lý, Hóa học, Mỹ thuật hay Thể dục. Tương tự, những trò chơi khác như Panda Game (Trò chơi Gấu trúc) hay Butterfly Lifecycle (Vòng đời Chú Bướm) có thể giúp trẻ học về tự nhiên và khoa học một cách hào hứng.

Kết luận

Trong môi trường giáo dục, nhiều học sinh phải chịu sự kiểm soát nghiêm khắc từ thầy cô và cha mẹ. Các em không có cơ hội để thể hiện những điều mình thích, không thích, và cảm xúc về những gì mình đang chịu đựng. Kết quả, học sinh sẽ nhanh cảm thấy chán nản và có thể dẫn đến những hành vi chống đối học tập. Việc dành thời gian quá nhiều cho những thiết bị kỹ thuật số hay dán mắt vào màn hình là một trong những dạng hành vi đó. Vì vậy, để hạn chế những biểu hiện tiêu cực trên, các thầy cô giáo và phụ huynh hãy dành thời gian để tìm hiểu sở thích, phong cách học tập của các em. Khi việc học tập trở nên hấp dẫn và phù hợp với sở thích, hứng thú của trẻ, nó chắc chắn sẽ trở thành một hành trình hạnh  phúc.