Nhiều người vẫn thường băn khoăn: Tại sao có những khóa học e-Learning rất được ưa chuộng? Tại sao có những khóa học thú vị hơn hẳn những khóa học khác? Và làm thế nào để tạo ra những khóa học hấp dẫn và thu hút toàn bộ sự chú ý của học viên? Chúng ta hãy cùng nhau giải đáp những băn khoăn trên trong bài viết ngày hôm nay: Nguyên tắc SMART trong thiết kế nội dung khóa học e-Learning.

S: Short and simple content (Nội dung ngắn gọn và đơn giản)

Đây là nguyên tắc đầu tiên bạn cần ghi nhớ. Có một thực tế, không ai muốn tham gia vào một khóa học e-Learning với những bài giảng toàn chữ phủ kín màn hình dù cho đó là người lớn hay trẻ nhỏ. Người học sẽ nhanh chóng cảm thấy nhàm chán dù nội dung bài giảng hay đến cỡ nào. Do đó, một trong những chiếc chìa khóa để tạo ra khóa học e-Learning hấp dẫn là quyết định thông tin nào nên lược bỏ. Ngắn gọn tốt hơn dài dòng. Nội dung ngắn gọn với những từ khóa sẽ giúp người học chú ý nhiều hơn đến thông tin đang hiện ra trước họ.

không ai muốn tham gia vào một khóa học e-Learning với những bài giảng toàn chữ phủ kín màn hình dù cho đó là người lớn hay trẻ nhỏ

Ngoài ra, nội dung bài giảng của bạn nên được thiết kế thật dễ hiểu để người học ở những độ tuổi khác nhau có thể hiểu được. Đừng cố gắng khiến khóa học trở nên phức tạp khi sử dụng những yêu cầu hay từ ngữ khó hiểu. Nếu đó là một trò chơi, luật chơi phải thật cụ thể. Còn nếu đó là một câu hỏi, hãy diễn đạt thật dễ hiểu và rõ ràng.

M: Motivational content (Nội dung tạo động lực)

Nhìn chung, mục đích của các khóa học e-Learning là để phát triển mọi tiềm năng, khả năng của người học. Vì thế, việc tạo ra khóa học e-Learning không chỉ truyền tải được nội dung mà còn thu hút sự tập trung của người học là điều rất cần thiết. Nói cách khác, nội dung của mỗi bài giảng trong khóa học phải thúc đẩy người học không ngừng tư duy, kích thích khả năng giải quyết vấn đề, giúp trau dồi kiến thức và kĩ năng của học viên.

mục đích của các khóa học e-Learning là để phát triển mọi tiềm năng, khả năng của người học

Để làm được điều đó, bạn có thể xây dựng các tình huống có vấn đề, câu hỏi chứa đựng mâu thuẫn giữa cái người học đã biết và cái họ chưa biết nhưng họ mong muốn và nỗ lực để biết. Bằng chính sự nỗ lực đó, học viên sẽ phá bỏ giới hạn nhận thức của bản thân và tự thúc đẩy nhận thức của mình lên tầm cao mới. Đừng bỏ quên nguyên tắc này.

A: Assessable result (Kết quả có thể đánh giá được)

Sau khi hoàn thành khóa học, học viên thường mong muốn nhận ngay được phản hồi hoặc những hồi đáp sau đó thông qua tin nhắn, email cá nhân…. Vì vậy, một trong những thách thức lớn nhất của việc xây dựng nội dung khóa học e-Learning là phát triển sự đánh giá sau mỗi khóa học. Bên cạnh kết quả định lượng cụ thể về mặt điểm số, bạn có thể thêm những thông tin phản hồi định tính cho người học. Đó là những nhận xét, phân tích, đánh giá, lời động viên, khuyến khích. Điều này tuy mất thời gian để xây dựng nhưng nó vô cùng hữu ích với người học.

một trong những thách thức lớn nhất của việc xây dựng nội dung khóa học e-Learning là phát triển sự đánh giá sau mỗi khóa học.

Dựa vào những đánh giá rất hữu ích đó, người học có thể biết nhận ra được khả năng thực sự của mình và xây dựng những kế hoạch cụ thể để phát triển bản thân. Vì thế, chức năng này không chỉ đơn thuần là đưa ra sự đánh giá mà còn có thể thay đổi nhận thức và hành vi của người học.

R: Right direction (Đúng hướng)

Đây là một nguyên tắc quan trọng. Trước khi bắt tay vào xây dựng nội dung khóa học e-Learning, hãy cẩn trọng ghi nhớ rằng bạn phải đi đúng hướng để không lạc đường.

Trước khi bắt tay vào xây dựng nội dung khóa học e-Learning, hãy cẩn trọng ghi nhớ rằng bạn phải đi đúng hướng để không lạc đường.

Vậy làm thế nào để luôn đi đúng hướng? Bạn sẽ phải làm sáng tỏ 3W1H (4 câu hỏi) sau:

Who: Who are your learners? (Người học của bạn là ai?)

Việc quyết định đối tượng sẽ tương tác với khóa học của bạn là một việc rất quan trọng. Liệu đó là trẻ em hay người lớn? Hãy xác định rõ đối tượng mà bạn hướng đến bởi mỗi nhóm người học có một đặc điểm khác nhau. Việc khám phá những đặc trưng riêng và những mong muốn của đối tượng sẽ giúp bạn tạo ra nội dung bài giảng thiết thực và phù hợp.

What: What is the main course content? (Nội dung chính của khóa học là gì?)

Mỗi khóa học sẽ có nội dung chính xuyên suốt các phần. Do đó, tất cả các nhiệm vụ, yêu cầu, thông tin v.v. nên được thiết kế đi theo đúng hướng để làm sáng tỏ nội dung khóa học. Ghi nhớ điều này sẽ giúp khoa học của bạn không bị rời rạc hay luẩn quẩn.

Why: Why learners should attend this course? (Tại sao người học nên tham gia khóa học này?)

Sẽ không hề dễ dàng để giải thích điều gì đó với những người không thực sự muốn học hay muốn biết về nó. Chính vì vậy, ngay từ khi bắt đầu, bạn nên nói với người học những lý do họ nên tham gia khoa học. Nói cách khác, bạn nên đưa ra những gì người học có thể tích lũy được sau khóa học. Nó sẽ giúp học viên thấy hào hứng và có động lực để bắt đầu.

H: How can you express the content to learners? (Làm thế nào để truyền tải nội dung đến người học?)

Câu hỏi này có thể được giải quyết bằng cách sử dụng những phương tiện tương tác trong khóa học của bạn. Chắc chắn người học sẽ cảm thấy thích thú khi nhìn một khóa học sống động thay vì một khóa học buồn tẻ với màu sắc nhạt nhòa. Sự kết hợp kênh chữ, kênh hình, kênh tiếng và những công cụ khác trong khóa học sẽ giúp người học ghi nhớ những thông tin được tốt hơn. Thêm vào đó, nó sẽ giúp duy trì sự chú ý và hứng thú của người học trong suốt khóa học.

T: Trendy content (Nội dung hợp thời đại)

Thêm một điều bạn nên cân nhắc trước khi tạo ra nội dung khóa học e-Learning đó là nội dung phù hợp xu hướng thời đại.

Thêm một điều bạn nên cân nhắc trước khi tạo ra nội dung khóa học e-Learning đó là nội dung phù hợp xu hướng thời đại.

Trong thế giới công nghệ ngày này, những thứ lỗi thời sẽ dần được thay thế bằng những thứ tiên tiến hơn. Trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống, xu hướng phát triển này đã ảnh hưởng sâu sắc đến sở thích và hành vi của con người và công nghệ e-Learning thì không phải là một ngoại lệ. Bắt kịp xu hướng giáo dục để thiết kế nội dung bài giảng phù hợp thời đại và truyền tải được những điều người học mong muốn khám phá là yêu cầu thiết yếu. Chính nội dung phù hợp thời đại sẽ làm tăng số lượng học viên hứng thú và muốn tham gia khóa học của bạn.

Lời Kết

Như vậy, bạn đã nắm được tất cả các mẹo để thiết kế nội dung khóa học e-Learning thật hấp dẫn. Hãy sử dụng nguyên tắc SMART với sự hỗ trợ đắc lực từ phần mềm thiết kế bài giảng e-Learning chuyên nghiệp: ActivePresenter.

ActivePresenter nổi tiếng là công cụ thiết kế bài giảng e-Learning hàng đầu.

ActivePresenter nổi tiếng là công cụ thiết kế bài giảng e-Learning hàng đầu. Nó hỗ trợ nhiều chức năng để tạo ra nội dung khóa học hấp dẫn: Câu hỏi tương tác, Xem lại khóa học, Hành động nâng cao, Bộ đếm thời gian v.v. Những tính năng hữu ích này sẽ giúp bạn không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn có những trải nghiệm tuyệt vời trong khi thiết kế khóa học của riêng mình. Ngoài ra, ActivePresenter cũng cho phép bạn quay màn hình khi sử dụng hoặc không sử dụng Quay chuyển động đầy đủ và Chụp Thông minh. Do đó, sử dụng ActivePresenter, bạn sẽ thấy nó rất dễ dàng để tạo ra những video minh họa phong phú, tương tác mô phỏng phần mềm và những khóa học e-Learning hấp dẫn cho dù bạn đang ở bất cứ nơi đâu có Internet hay không.

Hy vọng rằng bài viết này truyền cảm hứng cho bạn trong việc thiết kế nội dung khóa học e-Learning của riêng mình. Hãy tải ActivePresenter ngay hôm nay. Đừng quên thường xuyên ghé thăm kênh Youtubetrang facebook của chúng tôi. Chúc bạn có những trải nghiệm thú vị với ActivePresenter và nguyên tắc SMART.