Trong kỷ nguyên e-Learning, microlearning là một xu hướng đang phát triển. Trên thực tế, hình thức học tập này tốn ít thời gian và hiệu quả cao hơn các khóa học dài hạn theo cách truyền thống. Phần lớn người học yêu thích nó và các nhà giáo dục cũng vậy.

Microlearning là gì?

Nhìn chung, Microlearning là học tập theo từng bước nhỏ và kết hợp song song với E-Learning truyền thống. Các hoạt động microlearning thường được thiết kế phù hợp với các bài học, dự án hay khóa học ngắn hạn nhằm cung cấp cho người học nhiều ‘gói’ thông tin. Hay nói cách khác, thay vì người học được dạy mọi vấn đề liên quan tới một chủ đề rộng, các khía cạnh của chủ đề sẽ được chia nhỏ thành các mô-đun. Các mô-đun học tập thường dài ba đến năm phút với các thông tin ngắn nhấn mạnh một chủ đề hoặc nhiệm vụ cụ thể.  

Microlearning là học tập theo từng bước nhỏ và kết hợp song song với E-Learning truyền thống.

Nhờ có microlearning, người học không phải tốn hàng giờ ngồi nghe những hội thảo, bài giảng, bài thuyết trình nhàm chán. Giờ đây họ có thể dành một vài phút để học trong lịch trình công việc dày đặc của mình. Thậm chí ngay cả khi hạn cuối công việc sắp đến, người học vẫn có thể nắm bắt được một mô-đun microlearning và lấp đầy khoảng trống ấy.

Đặc điểm của microlearning:

  • Ngắn gọn: Nội dung của một mô-đun nên cô đọng nhất có thể nhưng vẫn đầy đủ những luận điểm cốt lõi.
  • Đúng trọng tâm: Các mô-đun nên cụ thể và liên quan đến các chủ đề hẹp với thông tin người học cần biết.
  • Độc lập: Một mô-đun microlearning là một bài giảng độc lập. Nó không yêu cầu liên kết với bất cứ mô-đun học tập/ đào tạo nào khác. Tuy nhiên, do phạm vi giới hạn, một mô-đun nên là một phần của cả khóa học e-Learning.
  • Đa dạng: Một mô-đun bao gồm nhiều dạng phong phú: video ngắn, podcasts, flashcards, câu hỏi nhỏ, đồ họa thông tin, PDFs tương tác hoặc thông tin qua email. Những điều này làm thay đổi trải nghiệm học tập và tăng hứng thú cho người học.
  • Tương tác: Một mô-đun học tập bao gồm nhiều nhất các tương tác có thể để thu hút sự tham gia của người học. Sự tương tác có thể đến từ sự mô phỏng, những tương tác kéo – thả, v.v.
  • Linh hoạt: Microlearning được thiết kế để hoạt động trên nhiều thiết bị, từ điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay và cả máy tính để bàn. Nó có thể được truy cập trên bất cứ thiết bị nào bất cứ khi nào khi người học có thời gian rảnh rỗi.

Microlearning mang đến nhiều lợi ích to lớn

#1: Kiến thức đúng trọng tâm

Các mô-đun ngắn không thể chứa nhiều thông tin. Nhưng microlearning biến bất lợi này thành một điểm cộng lớn. Một mô-đun bao hàm chỉ một đối tượng học tập nhỏ. Nó lọc ra những phần dư thừa hay những nội dung không cần thiết và chỉ tập trung vào những kiến thức mà người học cần phải biết. Bằng cách đó, người học vừa không cảm thấy bị áp đặt, vừa tăng khả năng tiếp thu và ghi nhớ thông tin.

Một mô-đun bao hàm chỉ một đối tượng học tập nhỏ

Ngoài ra, microlearning giúp người học tránh được việc lãng phí thời gian tìm kiếm cái mà  họ cần. Tại sao ư? Bởi vì nó cung cấp những thông tin cụ thể và đúng trọng tâm. Do đó, người học có thể dành toàn bộ thời gian cho việc học, không bị hoang mang giữa hàng tá thông tin.

#2. Thời gian linh hoạt

Phải thừa nhận rằng, chẳng ai muốn ngồi hàng giờ đồng hồ để nghe bài thuyết trình hay những chủ đề nhàm chán như tiêu chuẩn phát triển công ty, hay thậm chí là cả những chủ đề thú vị như kỹ năng giao tiếp. Nhiều tổ chức cũng không đủ khả năng đưa tất cả nhân viên đang làm việc đến nơi đào tạo. Vậy, đây là lúc microlearning phát huy tác dụng. Việc học tập trở nên có sẵn theo yêu cầu và trong thời điểm cần thiết. Người học có thể học tập theo tốc độ của riêng mình khi họ sẵn sàng.

Người học có thể học tập theo tốc độ của riêng mình khi họ sẵn sàng.

Hơn nữa, bằng cách truy cập thông tin có liên quan, các thông tin trọng tâm xuất hiện đúng lúc, người học có thể nhanh chóng có được thông tin họ cần. Do đó, người học có thể nhanh chóng giải quyết vấn đề hoặc thách thức tức thời. Vì lý do này, microlearning hoàn hảo cho môi trường eLearning của doanh nghiệp đoàn thể, nơi mà việc đào tạo tập trung vào chuyển giao kiến thức.

#3. Tăng khả năng ghi nhớ thông tin

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, não bộ của con người có thể tiếp thu và ghi nhớ thông tin hiệu quả hơn khi các thông tin được chia nhỏ. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Đức vào năm 2015, microlearning cải thiện tỷ lệ ghi nhớ hơn 20%. Đồng thời, họ chỉ ra rằng microlearning giúp người học rút ngắn 28% thời gian để trả lời các câu hỏi. Bên cạnh đó, các nhà khoa học khám phá ra rằng não bộ con người không thể duy trì sự tập trung trong khoảng thời gian dài và 8 giây là thời gian của một khoảng chú ý ngắn. Do đó, học tập theo các giai đoạn nhỏ dựa vào sự tập trung ngắn của não bộ là giải pháp tối ưu.

não bộ của con người có thể tiếp thu và ghi nhớ thông tin hiệu quả hơn khi các thông tin được chia nhỏ.

Microlearning chia những khối thông tin khổng lồ thành những gói thông tin nhỏ. Nó cung cấp cho người học những thông tin dễ dàng tiếp thu và có thể áp dụng ngay tức thì. Bằng cách đó, người học liên tục xử lý, tiếp nhận và đánh giá thông tin.

#4. Hoàn hảo cho việc học tập trên di động

Trong sự nhộn nhịp của xã hội hiện nay, mọi người thường muốn học tập theo yêu cầu với thông tin nhanh chóng và hiệu quả xuất hiện ngay khi họ cần. Họ muốn học mọi nơi, mọi lúc và trên mọi thiết bị họ có sẵn. Đó có thể là điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc bất cứ thiết bị cầm tay nào cái họ có thể tìm thấy đồ họa thông tin dù chỉ trong vài phút rảnh rỗi. Chính vì vậy, những mô-đun học tập ngắn gọn, súc tích, đúng trọng tâm là giải pháp lý tưởng cho việc học tập trên di động.

những mô-đun học tập ngắn gọn, súc tích, đúng trọng tâm là giải pháp lý tưởng cho việc học tập trên di động.

Được tạo ra trong HTML5, microlearning vừa dễ thích ứng, đáp ứng lại vừa thân thiện với thiết bị di động. Do đó, đây là  một chiến lược học tập đích thực tạo thuận lợi cho sự thuận tiện và linh hoạt cho người học trong thế giới nhanh ngày nay.

Mẹo: Với công cụ thiết kế bài giảng e-Learning tối ưu ActivePresenter, việc tạo khóa học đáp ứng trở nên thật dễ dàng.

#5: Hấp dẫn người học

Microlearning có một điểm cộng lớn là thay đổi những trải nghiệm học tập và làm tăng hứng thú của người học thông qua các video ngắn, podcast, câu hỏi, trò chơi, v.v. Quan trọng hơn, nó mang theo những tương tác hấp dẫn để thu hút sự tham gia của người học và giúp duy trì sự chú ý của họ trong một vài phút.

Microlearning có một điểm cộng lớn là thay đổi những trải nghiệm học tập và làm tăng hứng thú của người học thông qua các video ngắn, podcast, câu hỏi, trò chơi, v.v.

Hơn thế nữa, mô-đun học tập là một cách tiếp cận thực tế đến phong cách học tập của thế hệ Millennials. Một thế hệ lớn lên với mạng Internet, điện thoại thông minh và máy tính bảng, họ muốn học những khóa học ngắn gọn, kiến thức trọng tâm, dễ hiểu, và chắc chắn phải thật thu hút.

#6. Chi phí hợp lý

Nhờ thời lượng ngắn, microlearning đòi hỏi ít thời gian và nguồn lực để xây dựng và truyền tải đến người học. Do đó, chu kỳ phát triển rút ngắn và chi phí sản xuất đi xuống. Nó cũng dễ dàng hơn để cập nhật một mô-đun như kết quả của thiết kế mô đun. Việc cập nhật một mô-đun cụ thể không ảnh hưởng đến những mô-đun khác, điều này có vẻ như là một điểm cộng lớn cho các doanh nghiệp. Theo nghiên cứu của Toward Maturity năm 2016, 87% doanh nghiệp đều mong muốn giảm chi phí học tập.

microlearning đòi hỏi ít thời gian và nguồn lực để xây dựng và truyền tải đến người học.

Cùng lúc đó, thực tế sử dụng microlearning đã thay đổi. Nó có thể là một mô-đun học tập độc lập hay một phần của khóa học lớn. Các mô-đun học tập nhỏ có thể được kết hợp để xây dựng một chương trình giảng dạy toàn diện. Về chu trình học tập, microlearning phù hợp cho nhiều giai đoạn từ trước đào tạo, trong đào tạo đến củng cố. Không thể phủ nhận rằng microlearning mang lại giá trị lớn với chi phí tối thiểu.

Nhưng microlearning cũng có những hạn chế

#1: Không phù hợp với những nhiệm vụ hay kỹ năng phức tạp

nó không phải là sự lựa chọn tốt nhất cho các nhiệm vụ hoặc kỹ năng phức tạp.

Việc học có quy mô lớn có nghĩa là để dễ dàng sử dụng các chủ đề và nhiệm vụ học tập nhỏ. Nó nhằm mục đích học tập trực tuyến nhanh chóng và hiệu quả phù hợp với lịch trình bận rộn. Vì lý do này, nó không phải là sự lựa chọn tốt nhất cho các nhiệm vụ hoặc kỹ năng phức tạp. Với các khóa học nâng cao, đòi hỏi nhiều thời gian và nỗ lực hơn để thành thạo. Nên bạn không thể hiểu toàn bộ nội dung của khóa học chỉ trong ba đến năm phút.       

Mặc dù vậy, các mô-đun học tập vẫn có thể được sử dụng làm tài nguyên bổ sung cho các khóa học đầy đủ. Các mô-đun ngắn có thể thêm giá trị cho khóa học của bạn bằng cách củng cố các luận điểm chính và các điểm quan trọng.

#2: Thiếu sự kết nối giữa các mô-đun

Bản thân mỗi mô-đun cung cấp cho người học khối lượng thông tin nhỏ nhưng đúng trọng tâm. Đây là một lợi ích thực tế nhưng đồng thời cũng dẫn đến điểm yếu tiềm tàng. Nó sẽ khó khăn để ghép các mô-đun lại với nhau hay đi tìm sự kết nối giữa chúng. Do đó, trải nghiệm microlearning có thể dễ dàng kết thúc một đoạn nội dung và ngắt sự kết nối. Điều này có thể khiến người học không phản ánh được tổng thể nội dung.

Nó sẽ khó khăn để ghép các mô-đun lại với nhau hay đi tìm sự kết nối giữa chúng

Để tránh điểm hạn chế này, đừng chỉ đơn thuần truyền tải một khía cạnh của khái niệm hay ý tưởng. Thay vào đó, bạn nên kết nối mỗi mô-đun trong khóa học của bạn theo các cách khác nhau mà vẫn đảm bảo sự độc lập của chúng. Hãy cố gắng để người học nhìn thấy cả cánh rừng thay vì một thân cây.

#3: Không phù hợp cho các mục tiêu dài hạn

Microlearning là việc học tập tức thời để thành thạo những nhiệm vụ đơn giản và những kỹ năng cá nhân. Một trải nghiệm microlearning không phù hợp những chủ đề phức tạp với nhiều bước, kỹ năng và nhiệm vụ có liên quan. Vì lẽ đó, microlearning trở nên ít hiệu quả cho những mục tiêu dài hạn để người học có thể đào sâu kiến thức.

microlearning trở nên ít hiệu quả cho những mục tiêu dài hạn để người học có thể đào sâu kiến thức.

Phải nói rằng, những nhiệm vụ đơn giản hay những kỹ năng cá nhân được xây dựng thành quy trình phức tạp hơn và cuối cùng cộng lại ở cấp vĩ mô. Thực tế, bạn có thể kết hợp microlearning, lặp lại khoảng cách, thực hành phân tán như một phần của một khóa học chung để củng cố trí nhớ dài hạn.

Chúng ta có nên theo xu hướng Microlearning?

Microlearning hay những mô-đun học tập là lựa chọn tối ưu cho lịch trình bận rộn của con người trong thế giới ngày nay

Câu trả lời là CÓ. Microlearning hay những mô-đun học tập là lựa chọn tối ưu cho lịch trình bận rộn của con người trong thế giới ngày nay với sự phát triển nhanh như vũ bão của khoa học công nghệ và việc học tập trên di động. Nó mang đến cho bạn sự súc tích, những kiến thức trọng tâm mà bạn đang cần tìm kiếm, và hơn thế, nó rất dễ truy cập. Tuy nhiên, một điều cần thiết phải làm là giới hạn việc sử dụng nó. Đừng quá lạm dụng!

Và để bắt đầu xây dựng những mô-đun học tập hấp dẫn, bạn chắc chắn phải cần đến một công cụ hỗ trợ đắc lực giúp biến những ý tưởng thành sản phẩm thực tế. Chúng tôi rất hào hứng mang đến ActivePresenter – giải pháp tạo bài giảng e-Learning toàn diện. Hãy tải ActivePresenter và tự thiết kế những mô-đun học tập hiệu quả. Hãy luôn là người bắt kịp những xu hướng giáo dục hiện đại. Chúc bạn may mắn!