Kéo và thả (hay còn gọi là kéo – thả) là một tính năng vô cùng hữu ích của ActivePresenter. Tính năng này giúp bạn dễ dàng tạo ra những tương tác kéo – thả ấn tượng. Trong bài viết này, tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ về tính năng này.

Những Hiểu Biết về Tương Tác Kéo – Thả trong ActivePresenter

Kéo – Thả là gì?

Về cơ bản, nói đến kéo – thả là nói đến hành động chọn một vật ở vị trí này, rồi kéo và thả nó vào một vị trí khác. Vật ở đây có thể là một đối tượng, một cửa sổ hay một hộp thoại. Hầu hết trong số chúng ta, ai cũng đã từng thực hiện hành động kéo thả khi làm việc trên máy tính, laptop hay điện thoại thông minh. Ví dụ như kéo một file hoặc một thư mục vào thùng rác để xóa nó đi. Hoặc một ví dụ khác như kéo một file từ máy tính, thả vào email để đính kèm. 

Nhìn chung, một hành động kéo và thả bao gồm những thao tác sau:

  1. Đưa con trỏ chuột vào vật.
  2. Chọn vật và ấn giữ chuột.
  3. Kéo vật đó đến vị trí mong muốn bằng cách di chuột.
  4. Thả chuột để thả vật đó vào vị trí mong muốn. 

Bằng cách sử dụng thao tác này, bạn sẽ tiết kiệm được một lượng thời gian đáng kể. Nhờ đó, công việc trở nên đơn giản và suôn sẻ hơn. 

Thế nào là Tương Tác Kéo – Thả trong ActivePresenter?

Tương tự, một tương tác kéo – thả là hành động kéo một đối tượng và thả vào một đối tượng khác. Điều này có nghĩa là bạn cần có một vị trí hoặc một đối tượng khác để thả vào. ActivePresenter gọi đó là nguồn kéo và đích thả. 

Nguồn Kéo và Đích Thả

Vậy nguồn kéo và đích thả là gì?

Nguồn kéo và đích thả

Hình vuông có đường viền nét đứt màu xanh lá được gọi là nguồn kéo. Hình vuông có đường viền nét đứt màu cam được gọi là đích thả. 

Những đường viền này chỉ xuất hiện ở cửa sổ làm việc và không xuất hiện trong những định dạng đầu ra. Tuy nhiên, bạn cũng có thể ẩn chúng đi bằng cách mở tab Khung nhìn và chọn Kéo – Thả

Trong khi tạo một tương tác kéo – thả, việc phổ biến nhất là chuyển đổi một đối tượng thành nguồn kéo hoặc đích thả. ActivePresenter cho phép bạn chuyển đổi bất kỳ hình ảnh, hình dạng, điểm nổi bật hay chú thích văn bản nào thành nguồn kéo hoặc đích thả. Ngoại trừ một số trường hợp sau:

  • Các đối tượng xuất hiện ở nhiều slide.
  • Các đối tượng xuất hiện bởi các hoạt động trình chiếu đối tượng. Loại hoạt động này sẽ trình chiếu những hình dạng, hình ảnh, âm thanh, video tùy theo cài đặt của bạn. 
  • Các đối tượng nằm trong các câu hỏi của bài học trực tuyến. Ngoại trừ câu hỏi Kéo – Thả sẽ được đề cập ở phần sau của bài viết.

Đường Nối Kéo – Thả

Đường nối kéo thả là một mũi tên màu cam nối nguồn kéo với đích thả tương ứng. Bạn có thể:

  • Tạo một đường nối kéo thả bằng cách kéo chuột từ nguồn kéo và thả vào đích thả đúng. Ấn chọn nguồn kéo, khi đó biểu tượng  iconsẽ xuất hiện, bạn hãy kéo từ điểm này.
  • Xóa đường nối bằng cách chọn và ấn phím Delete trên bàn phím, hoặc nhấp chuột phải, chọn Delete.
  • Thay đổi sơ đồ đường nối đã định bằng cách kéo đầu mũi tên và thả vào một đích thả khác. Lưu ý, ấn chọn đường nối để nó chuyển từ màu cam sang màu đỏ và kéo. 

Có hai loại tương tác kéo thả, đó là câu hỏi Kéo – Thả và Khu vực thả.

Câu hỏi Kéo – Thả 

Tab câu hỏi, Kéo - Thả

Câu hỏi Kéo – Thả là một dạng câu hỏi trong những bài học trực tuyến. Một câu hỏi có nhiều nguồn kéo và đích thả. Nó yêu cầu người dùng kéo nguồn kéo và thả vào đích thả tương ứng để giành điểm. 

Dưới đây là một câu hỏi Kéo – Thả ở dạng mặc định:

Câu hỏi Kéo - Thả

Loại câu hỏi này rất hữu ích khi bạn đang cần tạo câu đố đòi hỏi những tương tác kéo – thả từ người dùng. 

Khi người dùng kéo một nguồn kéo và thả vào một đích thả bất kỳ, phản hồi đúng/sai chỉ xuất hiện sau khi họ hoàn thành câu hỏi và bấm phím Gửi.

Khu Vực Thả

Tab Tương tác, Khu vực thả

Khu vực thả là đích thả đặc biệt, nó đánh giá, cho điểm và theo dõi câu trả lời của người dùng. Một khu vực thả chỉ chấp nhận duy nhất một nguồn kéo. Khi một nguồn kéo mới được thả vào, ngay lập tức nguồn kéo cũ sẽ bị thay thế và quay trở lại vị trí ban đầu của nó. Trong khi câu hỏi Kéo – Thả cho phép bạn thả nhiều hơn một nguồn kéo vào đích thả. 

Ngoài ra, khu vực thả còn đưa ra phản hồi đúng/sai ngay sau khi người dùng thực hiện một hành động kéo – thả. Nhờ đó, tính năng này không chỉ hữu ích đối với việc tạo các câu hỏi trực tuyến mà còn hữu ích đối với việc tạo mô phỏng phần mềm. Ví dụ như yêu cầu người dùng kéo một file Docx vào ứng dụng Microsoft Word để mở ra. Hãy nhớ rằng, những nút như Xóa, Trở lại, Bỏ qua hay Gửi sẽ không dùng cho khu vực thả.

Khu vực thả

Nếu so sánh với đích thả, thì khu vực thả sẽ có những điểm khác biệt sau:

  • Đường viền của khu vực thả màu đỏ, còn của đích thả màu cam.
  • Khi chèn một khu vực thả, sẽ có một nguồn kéo và hai thông báo phản hồi xuất hiện kèm theo. Bạn có thể thay đổi kiểu hoặc xóa chúng nếu không cần thiết. 
  • Khi thả một nguồn kéo vào khu vực thả, sự kiện Khi thực hiện đúngKhi thực hiện sai sẽ được kích hoạt thay vì Khi chấp nhậnKhi từ chối. Nói cách khác, đối với khu vực thả, “chấp nhận” nghĩa là “đúng”, “từ chối” nghĩa là “sai”.

Làm thế nào để Tạo Tương Tác Kéo – Thả trong ActivePresenter?

Dựa vào những hiểu biết đã đề cập ở trên, chúng ta có thể tạo tương tác kéo – thả trong ActivePresenter bằng ba cách:

Chuyển Đổi một Đối Tượng thành Nguồn Kéo/Đích Thả

Ví dụ, bạn có hai đối tượng vừa được thêm vào slide. ActivePresenter sẽ cung cấp cho bạn một công cụ để chuyển đổi chúng thành một cặp nguồn kéo – đích thả. Thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1: Thêm đối tượng. Như đã nói ở trên, chỉ những đối tượng như hình ảnh, hình dạng, điểm nổi bật và chú thích văn bản mới có thể chuyển đổi thành nguồn kéo/đích thả.

Bước 2: Chọn đối tượng mà bạn muốn chuyển. Đi đến cửa sổ Thuộc tính > mục Kéo – Thả > chọn Nguồn kéo hoặc Đích thả.

Cửa sổ Thuộc tính, mục Kéo-Thả

 Ở bước này, 

  • Bạn chỉ có thể chuyển đổi đối tượng thành nguồn kéo hoặc đích thả. 
  • Nguồn kéo và đích thả đều có những thuộc tính riêng của chúng. Bạn cũng có thể chỉnh sửa những thuộc tính này. 
  • ActivePresenter sẽ tự động chuyển đổi bất kỳ đích thả nào mà không thuộc câu hỏi Kéo – Thả thành khu vực thả. Bởi vì đích thả không thể đánh giá được hành động thả là đúng hay sai. 
  • Bạn có thể xác định cặp nguồn kéo – đích thả đúng bằng cách thêm sự kiện Khi chấp nhận, Khi từ chối cho đích thả. Ở đây, “chấp nhận” có nghĩa là “đúng” và “từ chối” có nghĩa là “sai”.
  • Một nguồn kéo có thể được nối với nhiều đích thả. Nghĩa là, ở mô phỏng đầu ra, học viên có thế kéo nguồn kéo đến một trong những đích đúng.

Ví Dụ Thực Tế

Nếu bạn muốn mang một làn gió mới vào bài giảng, thì tính năng này sẽ là một sự lựa chọn đúng đắn. Nó sẽ biến những nội dung nhàm chán trở nên hấp dẫn, thu hút hơn và gây hứng thú cho học viên.

Ví dụ, thay vì giảng dạy về quy trình chế biến hạt cà phê khô, hãy khiến học viên nghĩ về nó và yêu cầu họ sắp xếp các bước theo đúng thứ tự. Mỗi khi học viên hoàn tất một hành động kéo – thả, thì ngay lập tức phản hồi đúng/sai sẽ hiện ra.

Ví dụ chuyển đổi đối tượng thành nguồn kéo-đích thả

Sử Dụng Nút Kéo – Thả

Một cách khác để tạo tương tác kéo – thả là sử dụng nút Kéo – Thả ở tab Câu hỏi hoặc ở mục Tương tác của tab Trang đầu. Cách này thường được dùng để tạo câu hỏi Kéo – Thả. Khi đó, bạn có thể cho điểm và đánh giá kết quả của học viên. 

Ví Dụ Thực Tế

Bạn có thể sử dụng cách này để tạo tương tác kéo – thả cho nhiều mục đích khác nhau. Giả sử, bạn vừa có một tiết Sinh học giảng về chuỗi thức ăn trong tự nhiên. Bạn đang muốn kiểm tra lại kiến thức của học viên. Vậy thì, những câu hỏi mang tính tương tác cao như dưới đây sẽ là một sự lựa chọn đúng đắn. 

Ví dụ câu hỏi Kéo - Thả

Theo hình ảnh trên ta thấy, nguồn kéo và đích thả được chèn bằng hình ảnh/chú thích văn bản để phù hợp với nhu cầu của người dùng.

Sử Dụng Nút Khu Vực Thả

Cách thứ ba để tạo tương tác kéo – thả là sử dụng nút Khu vực thả nằm ở tab Thêm. Ở dạng mặc định, một khu vực thả chỉ có một nguồn kéo. Tuy nhiên bạn có thể thêm nguồn kéo tùy ý. Sau đó, bạn có thể chỉnh sửa hoặc chèn ảnh và cài đặt câu trả lời đúng ở cửa sổ Thuộc tính bên phải màn hình. 

Ví Dụ Thực Tế

Để minh họa, tôi đã tạo một câu đố đòi hỏi học viên phân biệt đâu là trái cây. Dùng cách này, học viên sẽ biết được câu trả lời của mình là đúng hay sai ngay sau khi thả nguồn kéo vào khu vực thả. 

Ví dụ khu vực thả

Ở đây, nguồn kéo mặc định đã được chèn bằng hình ảnh. Để làm được điều này, hãy vào mục ở cửa sổ Thuộc tính và chọn Tô ảnh

Các Mẹo khi Sử Dụng Tương Tác Kéo – Thả

Việc sử dụng tương tác kéo – thả giúp bạn thu hút sự chú ý của học viên vào bài giảng và làm tăng hiệu quả học tập. Dưới đây là các mẹo để bạn có thể tận dụng tối đa tính năng này của ActivePresenter. 

  1. Bạn nên thêm tất cả các đối tượng trước khi chuyển đổi thành nguồn kéo/đích thả và lập sơ đồ đường nối. ActivePresenter cho phép bạn chuyển đổi nhiều đối tượng cùng lúc. Vì vậy, việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian chỉnh sửa.
  2. Bạn nên đặt tên cho các nguồn kéo và đích thả trước khi tạo sơ đồ đường nối. Nó sẽ giúp bạn dễ dàng nhận biết khi chỉnh sửa ở Danh sách chấp nhận. 
  3. Sử dụng nút Thay đổi hình dạng ở tab Định dạng để thay đổi hình dạng của đối tượng. Ngay cả khi chúng đã được chuyển đổi thành nguồn kéo/đích thả.
  4. Trong trường hợp có hai đích thả bị chồng lên nhau, bạn nên cài đặt trình tự sắp xếp. Nhờ đó chúng có thể xử lý những nguồn kéo sau khi được thả vào. Bạn có thể cài đặt ở tab Trang đầu > Sắp xếp.
Tương tác Kéo - Thả, trình tự sắp xếp

Từ những hiểu biết về cách tạo tương tác kéo thả, bạn có thể thỏa sức sáng tạo bằng ActivePresenter. Còn chần chừ gì nữa, hãy bắt đầu thôi nào. Nếu bạn cần trợ giúp, hãy liên hệ với chúng tôi bất cứ khi nào.