Albert Einstein từng nói: “Nếu tôi có một giờ để giải quyết một vấn đề và cuộc sống của tôi phụ thuộc vào giải pháp, tôi sẽ dành 55 phút đầu tiên để quyết định câu hỏi thích hợp để hỏi và ngay khi tôi tìm được câu hỏi phù hợp, tôi sẽ giải quyết vấn đề trong chưa đầy 5 phút”. Câu nói trên đã khái quát tầm quan trọng của một câu hỏi tốt trong việc giải quyết vấn đề!

Các Nguyên Tắc Vàng Để Tạo Ra Một Câu Hỏi Tốt Trong E-Learning

Với việc thiết kế khóa học e-Learning, một câu hỏi tốt có thể giúp những nhà giáo dục vừa thu hút sự chú ý của người học vừa đánh giá được mức độ hiểu biết của học sinh sau khi tham gia vào khóa học. Giá trị của mỗi khóa học e-Learning nằm ở chỗ nó tạo ra cơ hội cho người dạy lôi cuốn học sinh mà không cần trực tiếp gặp mặt. Do đó, sự ước lượng hình thức của các bài kiểm tra hay câu hỏi trực tuyến là cách tốt nhất để đánh giá độ hiệu quả của khóa học. Trong bài viết hôm nay, bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích về năm nguyên tắc để viết một câu hỏi tốt cho các bài kiểm tra, câu đố trong các khóa học e-Learning của mình.  

Hãy cùng khám phá nguyên tắc đầu tiên.

1. Ngắn gọn – Rõ ràng – Thử thách

Bạn có nhận ra rằng những câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng thường thu hút được hứng thú của người học và nhận được nhiều phản hồi hơn là những câu hỏi dài và phức tạp. Nếu bạn đang băn khoăn tại sao lại như vậy thì bí mật sẽ được tiết lộ ngay sau đây. Nhìn chung, con người thường bị thu hút bởi một câu hỏi có phần thách thức nhưng rõ ràng về yêu cầu gì. Một câu hỏi ngắn gọn và rõ ràng thường nhận được sự chú ý nhiều không phải bởi nó dễ trả lời hơn nhưng câu hỏi dài và phức tạp. Thực tế, người học tập trung nhiều vào những câu hỏi ngắn vì nó rõ ràng, mạch lạc và kích thích tư duy độc lập của họ.

Nguyên tắc Ngắn gọn - Rõ ràng - Thử thách

Một câu hỏi tốt phải đáp ứng tiêu chí: rõ ràng, ngắn gọn và có một chút thử thách cho người học.

Rõ ràng:

Một câu hỏi rõ ràng là câu hỏi mà khi đọc lên người học ngay lập tức có thể hiểu được. Nó nên được diễn đạt bằng những ngôn từ đơn giản tránh gây nhầm lẫn, khó hiểu. Ngoài ra, bạn nên tập trung vào một khía cạnh cụ thể. Ví dụ: “Ai là tác giả có sách bán chạy nhất của nước Anh?” không phải một câu hỏi rõ ràng. Nó khá mơ hồ bởi thông tin đưa ra quá chung chung (Có rất nhiều tác giả có sách bán chạy của nước Anh).

Ngắn gọn:

Có thể thấy, một câu hỏi nên được viết ngắn gọn nhất có thể. Nó nên cung cấp đầy đủ thông tin và lược bỏ những từ không cần thiết có thể làm người đọc bối rối. Hãy xem ví dụ sau đây: “Cô ấy đã từng làm việc dưới tư cách là một nhà nghiên cứu và thư ký song ngữ cho Amnesty International, London. Cô ấy là tác giả có sách bán chạy nhất nước Anh, nổi tiếng với bộ tiểu thuyết giả tưởng Harry Potter. Cô ấy là ai?” không phải là một câu hỏi ngắn gọn. Câu đầu tiên chứa thông tin không cần thiết còn câu thứ hai đã tiết lộ thông tin để người học đoán ra đáp án.

Thử thách:

“Thử thách” là một yếu tố quan trọng, nó không chỉ giúp thu hút sự chú ý của người học mà còn khơi gợi sự tò mò tìm kiếm câu trả lời đúng. Câu hỏi: “Cô ấy là một tác giả có sách bán chạy nhất nước Anh, nổi tiếng với bộ tiểu thuyết giả tưởng Harry Potter. Cô ấy là ai?” không làm khó được người học bởi Harry Potter và tác giả của nó nổi tiếng trên toàn thế giới. Do đó, người học sẽ rất dễ chỉ ra tên tác giả.

Dưới đây là một câu hỏi gợi ý đáp ứng tiêu chí: Ngắn gọn – Rõ ràng – Thử thách:

2. Liên quan đến chủ đề khóa học

Dù cho một câu hỏi đã đáp ứng tiêu chuẩn Ngắn gọn – Rõ ràng – Thử thách, nó vẫn chưa thực sự là một câu hỏi tốt nếu nó không liên quan đến nội dung chính của khóa học. Hãy nhớ rằng một bài kiểm tra trực tuyến được tạo ra là để kiểm tra kiến thức của người học sau khi tham gia khóa học. Do đó, các câu hỏi nên tập trung vào các thông tin trong khóa học.

Ví dụ, bạn đang thiết kế khóa học địa lý trực tuyến với tên gọi Sự Đa Dạng của Hoa Anh Đào ở những Quốc Gia Khác Nhau. Liệu câu hỏi “Khi nào Lễ hội Hoa Anh Đào 2019 được tổ chức tại Nhật Bản” có thực sự phù hợp? Thay vào đó, một câu hỏi gần với khóa học có thể là:

Nguyên tắc Liên quan đến chủ đề khóa học

3. Câu hỏi có mục đích

Như đã đề cập ở phần trên, các câu hỏi trong khóa học e-Learning luôn luôn được thiết kế để đáp ứng những mục đích cụ thể. Tùy thuộc vào các mục đích khác nhau, dù cho câu hỏi được dùng để giúp người học nhớ lại thông tin, kích thích tư duy bậc cao hay cho phép những đáp án trả lời có thể được chấp nhận, người thiết kế khóa học e-Learning có thể quyết định các dạng câu hỏi và nội dung phù hợp.   

Ví dụ, nếu người thiết kế muốn người học nhớ lại những thông tin được truyền tải trong khóa học, các dạng câu hỏi như: Nhiều lựa chọn, Đúng – Sai, Điền vào chỗ trống hay Tuần tự là những lựa chọn phù hợp hơn cả. Mặt khác, nếu nhà thiết kế muốn phát triển tư duy phản biện của người học, Câu hỏi Bài luận thích hợp hơn các loại khác. Ngoài ra, nếu nhà thiết kế muốn thu thập những quan điểm khác nhau hay những bình luận, Đánh giá (Thăm dò ý kiến) là một lựa chọn hoàn hảo để tiến hành các cuộc khảo sát.

Nguyên tắc đặt Câu hỏi có mục đích

Quá trình thiết kế các câu hỏi là một trong những phần quan trọng tạo ra các khóa  học e-Learning. Để tạo ra các câu hỏi có hiệu quả cao trong khóa học nhằm đánh giá khả năng của người học, bạn hãy ghi nhớ các nguyên tắc trên để xây dựng những câu hỏi tốt. Quá trình này có thể tốn thời gian, nhưng đừng lo, bạn không chỉ có một mình với những nỗ lực thủ công. Giờ đây, bạn đã có một sự hỗ trợ đắc lực từ công cụ thiết kế bài giảng e-Learning chuyên nghiệp như ActivePresenter để giúp quá trình này đạt hiệu quả và nhanh chóng hơn.

9 loại câu hỏi trong ActivePresenter

Gần đây, ActivePresenter hỗ trợ người dùng với 9 loại câu hỏi tương tác rất dễ dàng và nhanh chóng để thực hiện. Bạn chỉ cần mở ứng dụng, truy cập vào tab Tương tác, sau đó nhấp chọn một loại câu hỏi mà bạn muốn tạo ra. Bạn có thể có được những thông tin thú vị từ Tổng Quan Các Loại Câu Hỏi E-Learning Trong ActivePresenter , 4 Lợi Ích Cốt Lõi Của Câu Hỏi Trắc Nghiệm E-Learning và nhiều mẹo hữu ích về việc tạo ra các câu hỏi e-Learning trong trang Tin tức của chúng tôi. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào hay cần sự hỗ trợ trong việc tạo ra các câu hỏi e-Learning, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi. Bằng tâm huyết và một công cụ thiết kế chuyên nghiệp, chúng tôi luôn sẵn sàng giúp bạn tạo ra các khóa học e-Learning có chất lượng cao và đẹp mắt. Hãy thử ActivePresenter – giải pháp tạo bài giảng e-Learning toàn diện. Chúc bạn có những trải nghiệm thú vị với ActivePresenter!