Bạn cần xây dựng nội dung bài giảng e-Learning? Bạn đang loay hoay tìm cách để khiến nội dung đó trở nên thú vị và đạt hiệu quả cùng lúc? Nếu đúng là như vậy, các hoạt động e-Learning (eLearning activities) là dành cho bạn. Các hoạt động e-Learning có thể trở nên ý nghĩa và mang tính giải trí để thu hút sự chú ý của người xem. Nó cũng làm người học gắn bó hơn với khóa học và hỗ trợ họ hoàn thành mục tiêu khóa học. Nhờ đó, việc tích lũy kiến thức, chia sẻ những trải nghiệm học tập và nhận phản hồi có thể trở nên thật dễ dàng và hiệu quả.

6 Hoạt Động E-Learning Được Sử Dụng Phổ Biến Nhất

Có rất nhiều dạng hoạt động e-Learning và các cách sử dụng chúng để xây dựng nên nội dung bài giảng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến sáu hoạt động e-Learning dễ dàng sử dụng. Hơn thế, đó là sáu hoạt động được phần lớn người học trực tuyến ưa chuộng và lựa chọn khi thiết kế nội dung bài giảng e-Learning của mình.

1. Câu hỏi trắc nghiệm

Nhìn chung, các câu hỏi trắc nghiệm được sử dụng để kiểm tra vốn kiến thức của người học cũng như thử thách kỹ năng của họ. Nó cũng nhằm thu thập thêm những ý kiến và ý tưởng. Bên cạnh đó, sử dụng câu hỏi trắc nghiệm là một cách hay để thu hút sự chú ý của người học.

Có rất nhiều loại câu hỏi trắc nghiệm mà bạn có thể sử dụng, ví dụ: Câu hỏi Đúng/Sai, Nhiều lựa chọn, Điền vào chỗ trống, Bài luận, Kéo- Thả, và Đánh giá (Thăm dò ý kiến), v.v. Khi đưa ra các câu  hỏi, bạn cũng có thể đưa ra phản hồi kèm theo để người học biết rằng liệu họ đang làm đúng hay sai. Thông qua các phản hồi, người học cũng có thể phần nào đánh giá được trình độ và khả năng của mình.

Hoạt Động E-Learning: Câu hỏi trắc nghiệm

Câu hỏi trắc nghiệm là một yếu tố không thể thiếu góp phần tăng thêm sự hấp dẫn cho bài giảng e-Learning. Do đó, trước khi bắt tay vào xây dựng các câu hỏi, hãy ghi nhớ một số điều quan trọng. Thấu hiểu người học của bạn là một trong số đó. Họ là một nhóm hay cá nhân? Họ là những người học ở trình độ cao hay những người mới bắt đầu? Điều đó quyết định rất lớn đến nội dung mà bạn cố gắng truyền tải. Với các nhóm người học ở trình độ, độ tuổi khác nhau sẽ cần xây dựng, cung cấp các loại câu hỏi khác nhau.

Để hiểu rõ hơn về lợi ích của việc sử dụng câu hỏi, hãy xem thêm ở 4 Lợi ích cốt lõi của Câu hỏi trắc nghiệm e-Learning.

2. Bản trình diễn tương tác

Có thể thấy rằng, các bản thực hành, ví dụ như mô phỏng phần mềm tương tác, rất hữu ích trong việc cung cấp cho người học cơ hội thực hành các kỹ năng theo khả năng và trình độ của riêng họ. Bản trình diễn tương tác dễ dàng được tạo ra khi bạn có công cụ ghi hình chuyên nghiệp. Sẽ rất tuyệt nếu bạn có một công cụ phù hợp để tạo hàng loạt các bước minh họa quy trình sử dụng một tính năng nào đó. Dựa theo bản trình diễn tương tác của bạn, chính người học có thể làm theo và tiếp tục tự khám phá sâu hơn.

Bên cạnh đó, bạn có thể tạo ra các trải nghiệm học tập thú vị hơn bằng cách cung cấp cho người học trực tuyến những gợi ý và hướng dẫn rõ ràng. Ví dụ, đưa ra gợi ý để người học biết đâu là nơi nhấp chuột hay cách điều hướng ứng dụng. Một điểm hữu ích khác của bản trình diễn tương tác là nó có thể cung cấp phản hồi cho người học. Phản hồi có thể xuất hiện ngay sau khi họ thực hiện hành động để cung cấp thông tin cho học viên biết họ đang làm gì và họ cần cải thiện điều gì.

3. Thảo luận trực tuyến

Nếu bạn cần xây dựng một cộng đồng học tập trực tuyến thì một cuộc thảo luận trực tuyến sẽ là một gợi ý không thể bỏ qua.

Hoạt Động E-Learning: Thảo luận trực tuyến

Thảo luận trực tuyến cho phép người học thông qua thảo luận để cải thiện kỹ năng của họ đồng thời học hỏi từ những người khác. Các khóa học e-Learning, tài liệu Word trực tuyến hay bản trình chiếu PowerPoint là một số môi trường trực tuyến quan trọng cho phép mọi người học có thể thảo luận với nhau. Thông qua đó, học viên không chỉ được thực hành các kỹ năng, chia sẻ những trải nghiệm mà còn có thể tích lũy thêm kiến thức và nhận phản hồi, v.v. một cách dễ dàng.

Những cuộc thảo luận trực tuyến có thể được thực hiện bằng cách viết (ví dụ: tài liệu Word trực tuyến) hay nói (ví dụ: cuộc gọi video Skype, hội nghị truyền hình). Các cách này đều hữu ích khi người học cần tranh luận về một vài vấn đề và muốn lắng nghe nhiều hơn những ý kiến của người khác. Hơn thế, trong các cuộc thảo luận trực tuyến, việc viết thảo luận trực tuyến đặc biệt trở nên hữu ích khi trong một nhóm người học có một số thành viên ngại giao tiếp khi đối mặt với người khác.

Trong khi thảo luận trực tuyến, đừng quên duy trì sự gắn kết trong nhóm. Hãy luôn đảm bảo sự hướng dẫn rõ ràng cho tất cả người học để họ có thể phản hồi những bài đăng hay hay nhận xét của nhau một cách hiệu quả.

4. Trò chơi e-Learning

Đã bao giờ bạn từng đặt ra câu hỏi: Đâu là cách tốt nhất để khuyến khích sự hợp tác trực tuyến và tinh thần cạnh tranh giữa các học viên? Trong tất cả các hoạt động e-Learning, trò chơi e- Learning có thể được xem là câu trả lời hoàn hảo nhất.

Trò chơi e-Learning

Thực tế, các trò chơi e-Learning được yêu thích và sử dụng rộng rãi vì chúng rất thú vị. Chẳng có ai là không muốn có một trải nghiệm học tập vừa hiệu quả vừa thoải mái. Do đó, sử dụng dạng hoạt động này có thể mang đến cho người học trải nghiệm học tập tốt hơn. Thông qua các trò chơi, người học có thể khám phá thêm nhiều điều mới lạ. Điều này không chỉ mang đến những trải nghiệm phong phú mà còn làm tăng sự gắn kết giữa các học viên trong  lớp học ảo khi họ cùng nhau chơi trò chơi.

Mẹo: Có nhiều công cụ giúp bạn tạo ra các trò chơi e-Learning ấn tượng. ActivePresenter 8 – phần mềm quay màn hình, chỉnh sửa video và thiết kế bài giảng e-Learning là một trong số đó.

5. Tình huống

Bạn đang tự băn khoăn liệu rằng có hoạt động nào giúp thử thách kỹ năng ra quyết định của học viên hay rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề của họ? Sử dụng tình huống là lựa chọn tối ưu ngay lúc này. Tình huống là một phương pháp e-Learning tương tác đòi hỏi người học trực tuyến phải có sự nhất quán trong nhận thức, thái độ và chính hành vi của mình. Sau khi lựa chọn một cách tiếp cận tình huống hoặc đưa ra cách giải quyết vấn đề, học viên sẽ phải tuân theo kết quả do chính mình đã lựa chọn.   

Những tình huống thực tế sẽ luôn thu hút và thúc đẩy người học tích cực tham gia. Nó giúp cho người học phải không ngừng suy nghĩ, cân nhắc tìm ra cách giải quyết tối ưu. Qua đó, người học được luyện tập và củng cố những kỹ năng mềm thiết yếu.

6. Những câu chuyện kích thích tư duy

Bạn có biết, những câu chuyện có ý nghĩa và kích thích tư duy có thể là nền tảng của nội dung bài giảng e-Learning?

Hoạt Động E-Learning : những câu chuyện kích thích tư duy

Để tạo ra những câu chuyện kích thích tư duy, hãy tập trung vào một vấn đề mà người học trực tuyến có thể gặp phải hoặc liên quan đến. Sau đó, tạo các câu chuyện có các nhân vật gần gũi với người học của bạn. Từ đó mang đến cho nhân vật một số đặc điểm tính cách để khiến người học kết nối với câu chuyện sâu sắc hơn. Có một sự thực là học viên thường sẽ quan tâm nhiều hơn đến kết quả của những câu chuyện khi họ thấy dường như chính mình đang được phản ánh trong câu chuyện này.

Để những câu chuyện được sử dụng thực sự hiệu quả, hãy tạo ra nội dung tương tác e-Learning bằng cách biến chúng thành những câu chuyện tương tác. Bên cạnh đó, đừng tập trung quá nhiều vào các vấn đề của người học, nếu không, bạn sẽ quên mất mục tiêu học tập mà bạn muốn truyền tải là gì. Việc phối hợp các mục tiêu học tập và đào tạo ngay từ đầu được xem là một ý tưởng hay.

Lời kết

Có thể thấy rằng, môi trường học tập trực tuyến mang lại cho cả người học và người đào tạo nhiều lợi ích. Tất nhiên, ngoài 6 hoạt động nêu trên còn nhiều hoạt động e-Learning khác cũng thường được sử dụng để xây dựng nội dung bài giảng. Tuy nhiên, hãy thử ứng dụng 6 dạng hoạt động đã được giới thiệu trong bài viết vào bài giảng e-Learning của mình. Và đừng ngần ngại chia sẻ với chúng tôi về trải nghiệm của bạn khi sử dụng chúng. Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những gợi ý thông minh để thiết kế những bài giảng e-Learning hấp dẫn và độc đáo.